Mỹ-Nhật-Hàn kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vừa lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tiến hành các bước có ý nghĩa để từ bỏ vũ khí hạt nhân.


 Mỹ-Nhật-Hàn đòi Triều Tiên từ bỏ vũ khí "quốc bảo".

“Chúng tôi đã nhất trí để mở một cánh cửa cho Triều Tiên để hướng tới cải thiện quan hệ với Mỹ, Nhật, Hàn nếu họ tiến hành các bước ý nghĩa để tiến tới quá trình phi hạt nhân hóa”, tuyên bố của của 3 nước sau cuộc họp chung về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên cho biết.
 
Trong khi đó, trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong tuyên bố chung ngày 19/9/2005 về các cuộc đàm phán 6 bên bao gồm mục tiêu cốt lõi của đàm phán là phi hạt nhân hóa xác thực trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Chúng tôi sẽ đánh giá ý định của Triều Tiên thông qua hành động chứ không phải bằng lời nói”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies đã có cuộc họp 3 bên hiệu quả với các đối tác đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, Nga và các đối tác quan trọng khác để giải quyết các vấn đề về Triều Tiên", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Cuối tuần trước, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đề xuất đàm phán cấp cao với Mỹ mà không cần điều kiện tiên quyết nhằm “xoa dịu căng thẳng đồng thời giữ gìn an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Đáp lại, Washington nhấn mạnh, họ trông chờ vào các bước "đáng tin cậy" để tiến tới tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.




Bạch Dương (Theo Tân Hoa xã)

Bình luận(0)