Nhiều nước châu Âu kêu gọi công dân rời Lebanon

Google News

Trước tình hình leo thang căng thẳng tại Trung Đông, nhiều nước châu Âu đã kêu gọi công dân nước mình nhanh chóng rời khỏi Lebanon do lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh tại đây.

Các nước châu Âu như Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đan Mạch đang kêu gọi công dân nước mình khẩn trương rời khỏi Lebanon trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn và nguy cơ chiến tranh xảy ra.

Nhieu nuoc chau Au keu goi cong dan roi Lebanon

Israel không kích Hezbollah ở Lebanon. Ảnh: Euronews.

Theo thông tin từ chính quyền Lebanon, đã có hơn 550 dân thường thiệt mạng bởi các cuộc tấn công của quân đội Israel nhằm vào các địa điểm được cho là của lực lượng Hezbollah trong vòng chưa đầy 48 giờ qua.

Hiện, Israel vẫn chưa ngừng các cuộc không kích, buộc hàng trăm nghìn người ở phía Nam Lebanon phải di dời tìm nơi lánh nạn, bao gồm nhiều người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại đây.

Một số người đã may mắn “chạy thoát”trên các chuyến bay cứu nạn vừa được đáp xuống thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.

Bà Rodaina El-Dirawi, một thành viên của chuyến bay giải cứu cho biết: “Chuyến bay rất khó khăn. Chúng tôi đã phải vượt qua nhiều trắc trở để có thể di chuyển từ phía nam Lebanon đến thủ đô Beirut. Cuộc hành trình kéo dài 14h và mọi người đều sợ hãi”.

Trước đó, ngày 25/9, văn phòng chính phủ Anh thông báo sẽ điều động hơn 700 binh sĩ cùng với sự hỗ trợ của hai tầu thủy, máy bay và trực thăng vận tại của Hải quân Hoàng gia Anh đến Cộng hòa Síp để giúp công dân nước này rời khỏi Lebanon.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu cho biết các lực lượng của Liên minh châu Âu (EU) luôn sẵn sàng để sơ tán các công dân khối khi cần thiết.

Ông Peter Stano, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu nhấn mạnh: “Các đường dây liên lạc cấp cao của EU, bao gồm cấp bộ trưởng, cấp Thủ tướng và cao hơn nữa đều đang hoạt động. Các quốc gia sẽ chủ động sơ tán công dân của mình. Tuy nhiên trong trường hợp cần thiết, các lực lượng của Liên minh sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ các thành viên của mình”.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày hôm qua (25/9), Tư lệnh quân đội Israel, Herzi Halevi tuyên bố chiến dịch không kích rộng khắp Lebanon nhằm vào Hezbollah có thể mở đường cho binh sĩ tiến vào nước này, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều “hoạt động khác” nếu cần thiết.

Theo Anh Tuấn/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)