Học giả Israel: Mỹ chớ có rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 9/10, hai cựu quan chức quân đội và tình báo Israel kêu gọi Mỹ không nên rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vào thời điểm hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với thời hạn 15/10 để xác nhận rằng Iran tuân thủ các điều khoản trong Thỏa thuận hạt nhân "P5+1". Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Trump dự kiến sẽ rút khỏi thỏa thuận này.
My khong nen rut khoi Thoa thuan hat nhan Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Thỏa thuận hạt nhân Iran là  là "đáng xấu hổ" và là "thỏa thuận tồi tệ nhất từng được thương lượng". Ảnh: National Review
Ngày 9/10, cựu chỉ huy Quân đội Israel Amos Yadlin - hiện phụ trách Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia (INSS) - cùng với cựu quan chức An ninh Quốc gia Avner Golov kêu gọi Tổng thống Mỹ chớ nên rút khỏi Thoả thuận hạt nhân Iran.
Hai cựu quan chức Israel cho rằng mọi bước đi bất lợi của Mỹ vào ngày 15/10 "sẽ không nhận được sự hỗ trợ của châu Âu, chứ chưa nói gì đến sự phản đối của Nga và Trung Quốc", các bên cũng tham gia đàm phán và ký kết thỏa thuận này.
Trong bài viết trên tờ Jerusalem Post, hai cựu lãnh đạo quân đội và tình báo Israel giải thích rằng Mỹ "cần có được các đồng minh ủng hộ nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc chống việc Iran thử tên lửa đạn đạo”. Hai đồng tác giả cho biết: "Thay vì cố gắng chấm dứt Thỏa thuận hạt nhân Iran, Mỹ nên gây áp lực với Tehran với đe dọa rút khỏi thỏa thuận vào thời điểm chiến lược hơn".
Hai đồng tác giả bài viết cũng đề cập đến việc một loạt các quan chức Mỹ hàng đầu chống lại Thoả thuận hạt nhân Iran, mặc dù họ ủng hộ việc kiểm tra chặt chẽ các cơ sở hạt nhân của quân đội Iran và hạn chế đối với việc thử nghiệm các máy ly tâm uranium tiên tiến của Tehran.
Hai cựu quan chức Irael viết: Suy cho cùng thì "bất kỳ quyết định nào rút khỏi thỏa thuận của ông Trump đều sẽ được Quốc hội Mỹ và phương Tây sử dụng để gây sức ép lên Iran trong cuộc chiến sau này”.
Tuần trước, một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Trump dự kiến thông báo việc rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran mang tính bước ngoặt, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Tổng thể (JCPOA) được ký kết vào năm 2015 giữa Tehran với 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức (P5+1).
Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Thoả thuận hạt nhân Iran là "đáng xấu hổ" và là "thỏa thuận tồi tệ nhất từng được thương lượng".
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)