Mỹ: Hai đảng đang tiến gần đến thỏa hiệp

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo phe đa số Dân chủ ở Thượng viện Harry Reid nói rằng hai bên đã “đạt được tiến bộ đáng kể”, hướng tới một thỏa thuận.

Tổng thống Obama (trái), TNS McConnell (giữa) và TNS Harry Reid.
Một thỏa hiệp giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa để chính phủ mở cửa lại và tránh tình huống nước Mỹ vỡ nợ đang thành hình tại Thượng viện Mỹ, giữa lúc hạn chót đang tới gần và việc đóng cửa cục bộ chính phủ liên bang bước sang tuần thứ 3.
Theo VOA ngày 15/10, các nhà lập pháp Cộng hòa tại cả Hạ viện và Thượng viện nhóm họp để bàn về một thỏa thuận khả dĩ có thể chấm dứt vụ đóng cửa chính phủ và nâng mức trần nợ quốc gia.
Một ngày sau các cuộc thảo luận hôm 14/10, cả thủ lĩnh phe Dân chủ đa số Harry Reid và thủ lĩnh phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đều bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt được một thỏa thuận.
Ông Reid nói với các nhà báo vào tối 14/10ua rằng hai bên đã “đạt được tiến bộ đáng kể”, hướng tới một thỏa thuận. Ông tiên đoán rằng ngày tới có thể là một “ngày tươi sáng”. Ông McConnell chia sẻ sự lạc quan của Thượng nghị sĩ Reid. Ngày 14/10, người ta trông thấy Chủ tịch Hạ viện John Boehner rời khỏi văn phòng của Thượng nghị sĩ McConnell.
Tại trung tâm các cuộc thương thảo đang diễn ra là đề nghị để tăng mức trần nợ của chính phủ liên bang cho tới năm tới, cùng với một biện pháp ngắn hạn để mở cửa chính phủ trở lại và tạo điều kiện cho các cuộc thương thuyết về ngân sách.
Nếu mức trần nợ không được nâng trước ngày 17/10, Mỹ sẽ mất khả năng thanh toán. Tổng Thống Obama trước đó nói rằng nếu xảy ra tình huống này, thì đây sẽ là một thảm họa cho nền kinh tế toàn cầu.
Hiện chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có hoàn tất được mọi chuyện trước hạn chót 17/10 hay không.
Các nhân vật bảo thủ như Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đại diện đảng Cộng hòa tại bang Texas, có thể tăng sức ép để hoãn lại một cuộc biểu quyết cuối cùng. Ngoài ra, Hạ viện cũng cần phải hậu thuẫn kế hoạch này. Ban lãnh đạo đảng Cộng hòa đang chịu sức ép ngày càng tăng từ các nhân vật bảo thủ nhất định không chịu nhượng bộ. Nhiều người tuyên bố họ sẽ không ủng hộ bất cứ thỏa thuận nào không sửa đổi Luật chăm sóc y tế Obamacare.
Văn Bình

Bình luận(0)