Mỹ cấp đạn dược cho Jordan chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẵn sàng cấp đạn dược cho Jordan trong vài tuần tới trong bối cảnh nước này đang đóng vai trò lớn trong cuộc chiến chống lại IS.

Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc từ chối bình luận về bất cứ bước tiến nào trong tương lai để hỗ trợ vũ khí cho Jordan nhưng vài nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết kế hoạch cung cấp quân nhu cho Jordan đang được thực hiện.
My cap dan duoc cho Jordan chong IS
1 chiếc máy bay thuộc Không quân Hoàng gia Jordan cất cách từ căn cứ để thực hiện không kích Nhà nước Hồi giáo IS ở thành phố Raqqa, Syria ngày 5/2/2015. 
Mỹ xúc tiến chuyến hàng chở đạn dược và vũ khí thể theo lời kêu gọi của nhà vua Jordan Abdullah tới chính quyền Mỹ tuần trước.
Jordan kêu gọi Mỹ cấp bom thông minh
Các chuyên gia quân sự Jordan cho biết nước này sẽ giữ vững cường độ của các cuộc không kích, và mới đây nhà vua Abdullah còn yêu cầu vương quốc này đóng vai trò quân sự lớn hơn trong liên minh quốc tế chống IS.
Trong cuộc gặp của nhà vua Jordan và chính quyền Mỹ tại Washington tuần trước, ông đã đưa ra thỉnh cầu Mỹ cấp những vũ khí thông minh cùng với máy bay chiến đấu và thiết bị quan sát ban đêm.
My cap dan duoc cho Jordan chong IS-Hinh-2
 Jordan yêu cầu Mỹ hỗ trợ bom thông minh do hãng Boeing chế tạo.
Chính quyền Mỹ cho biết họ đang làm việc để tăng cường ủng hộ cho Jordan nhưng từ chối bình luận về thời điểm chuyển giao vũ khí. 
Trong cuộc gặp với những nhà lập pháp Mỹ, nhà vua Abdullah nhấn mạnh quân đội Jordan sử dụng thông thạo bom thông minh và khẳng định nhu cầu về các loại đạn dược thông minh, theo 1 nguồn tin giấu tên từ Thượng viện Mỹ.
Các nguồn tin cho biết quốc vương Jordan đã đưa ra thỉnh cầu về bom thông minh (JDAM) có khả năng tấn công cực kì chính xác, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS), được sản xuất bởi hãng Boeing. Mỹ đang cân nhắc lời thỉnh cầu này, 1 nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết.
Mỗi năm Mỹ hỗ trợ Jordan hơn 300 triệu USD để củng cố an ninh và con số này được hy vọng sẽ tăng lên. Vào ngày 3/2, chính quyền Mỹ và Jordan đã ký 1 bản ghi nhớ mà theo đó Mỹ sẽ tăng hỗ trợ Jordan từ 660 triệu USD lên 1 tỉ USD mỗi năm trong vòng 3 năm từ 2015-2017.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)