Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự ở Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia Mỹ cảnh báo, Trung Quốc có thể xây dựng “sức mạnh quân sự đáng kể" ở Trường Sa trong những tháng tới.

Trong bức thư ghi ngày 23/2 gửi cho Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain, Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia Mỹ, ông James Clapper cảnh báo rằng, Trung Quốc có thể xây dựng "sức mạnh quân sự đáng kể" ở Trường Sa trong những tháng tới đây.
Cụ thể, ông Clapper nói rằng, hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa đã hình thành các cơ sở hạ tầng cần thiết “để xây dựng năng lực quân sự ở Biển Đông vượt xa quá mức cần thiết của việc bảo vệ các tiền đồn”.
“Dựa trên tốc độ và quy mô xây các tiền đồn đó, Trung Quốc có thể triển khai một loạt các vũ khí phòng vệ cũng như hỗ trợ sự gia tăng hiện diện của Hải quân Trung Quốc (PLAN) và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển (CCG) kể từ năm 2016”, ông Clapper viết trong bức thư.
My canh bao Trung Quoc gia tang suc manh quan su o Truong Sa
Hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên đá Chữ Thập. 
Ngoài ra, Giám đốc Clapper còn cảnh báo thêm: “Một khi những cơ sở này được hoàn thành vào cuối 2016 hoặc đầu 2017, Trung Quốc sẽ có khả năng nhanh chóng triển khai sức mạnh quân sự đáng kể ở khu vực”.
Theo ông, Trung Quốc đã triển khai hệ thống radar quân sự trên đá Chữ Thập và đá Châu Viên. Các cơ sở hạ tầng trên đó cũng cho phép Bắc Kinh triển khai tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình phòng vệ bờ biển và tăng cường sự hiện diện của các tàu chiến.
Mỹ chưa ghi nhận được các hoạt động của Không quân Trung Quốc ở Trường Sa. Tuy nhiên, Washington đã phát hiện ra rằng, trong số các tàu chiến từng dừng chân ở những tiền đồn của Trung Quốc ở Biển Đông này, thì có cả tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường.
Ông cho biết, Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động bồi lấp phi pháp ở Trường Sa sau ngày 5/8/2015 khi mà Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định với báo giới rằng, họ đã ngừng các hoạt động bồi lắp ở đó.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)