Mỹ cân nhắc chậm rút quân khỏi Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm bí mật tới Kabul, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carters cho biết nước này đang cân nhắc việc làm chậm kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Theo kế hoạch hiện tại, Mỹ sẽ giảm một nửa quân số tại Afghanistan, xuống còn 5.000 quân. Con số này sẽ dần giảm xuống, chỉ còn các nhân viên Đại sứ quán Mỹ cho tới năm 2016.
Trong chuyến thăm hôm 21/2 tới Kabul, Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carters cho biết kế hoạch rút quân có thể thay đổi, ít nhất là một phần, và Mỹ sẽ xem xét lại nhiệm vụ chống khủng bố của nước này ở Afghanistan. Kế hoạch cụ thể sẽ được bàn thảo vào tháng tới, khi Tổng thống Afghanistan tới Mỹ.
My can nhac cham rut quan khoi Afghanistan
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm tới Kabul ngày 21/2. 
"Ưu tiên của chúng tôi là làm sao để tiến trình rút quân được thực hiện. Đây là lý do Tổng thống Obama cân nhắc các khả năng để có thể củng cố sự ủng hộ với chiến lược an ninh quốc gia của Tổng thống Ghani".
Mỹ Tướng John Campbell, người đứng đầu lực lượng liên quân tại Afghanistan cho biết nhiệm vụ của ông tại Afghanistan là duy trì số cố vấn, chuyên gia huấn luyện và lực lượng chống khủng bố ở Afghanistan trong năm 2015 và 2016, chứ không phải là những gì xảy ra sau đó.
Chiến lược của Mỹ hiện nay ở Afghanistan đang gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Đảng Cộng hoà ở Quốc hội, những người cho rằng thành quả đạt được trước Taliban có thể sẽ gặp phải trở ngại lớn như ở Iraq khi xung đột giáo phái khiến nước này ngập chìm trong chiến sự sau khi Mỹ rút quân.
Lực lượng quân sự và cảnh sát Afghanistan đã gặp phải tổn thất lớn nhất kể từ khi cuộc chiến với Taliban bắt đầu từ năm 2001, làm dấy lên lo ngại về an ninh sau khi quân Mỹ rút.
Hiền Thảo (theo Reuters)

Bình luận(0)