Muốn được cấp visa Mỹ phải có Facebook “sạch”

Google News

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vừa đưa Facebook và các mạng xã hội khác vào danh mục yếu tố cần kiểm tra để được xét duyệt cấp visa Mỹ.

Theo Wall Street Journal cho biết, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đang lên kế hoạch đưa quy định yêu cầu kiểm tra thông tin, nội dung trên mạng xã hội của mỗi cá nhân trong việc xét duyệt cấp visa. Chi tiết về bản kế hoạch chưa được công bố, nhưng với thay đổi này, mọi người cần cẩn trọng hơn khi đăng tải bất kỳ nội dung nào lên Facebook cũng như các mạng xã hội khác.
Muon duoc cap visa My phai co Facebook “sach”
Facebook sẽ là một yếu tố để xem xét cấp visa vào Mỹ. (Ảnh: techtimes) 
Động thái mới của quan chức nhập cư của Mỹ có nguyên do xuất phát từ vụ thảm sát tại San Bernardino gần đây khiến 14 thường dân bị thiệt mạng. Thủ phạm xả súng là cặp vợ chồng Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik từng đăng tải nhiều nội dung ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên Facebook, nhưng vẫn vượt qua 3 vòng kiểm tra nhân thân để được cấp visa Mỹ.
Muon duoc cap visa My phai co Facebook “sach”-Hinh-2
Vợ chồng Malik vào Mỹ năm 2014. (Ảnh: nytimes)
Người vợ Malik đến Hoa Kỳ vào năm 2014 với một visa K-1 dành cho các cặp vợ chồng. Điều đáng nói là trước đó, người phụ nữ này đã đăng tải công khai trên mạng xã hội nội dung liên quan tới thánh chiến và tử vì đạo. Trong năm 2014, chính phủ Mỹ đã chấp thuận hơn 9,9 triệu đơn xin cấp thị thực vào nước này.
Theo quy định mới, DHS sẽ rà soát các bài viết trên Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội khác để quyết định xem người nộp đơn xin visa có được chấp nhận hay không. Chương trình đang trong quá trình thử nghiệm và DHS không muốn công bố rõ quy trình kiểm tra sẽ như thế nào để tránh hiện tượng “lách luật”.
Theo Lê Minh/Vntinnhanh

Bình luận(0)