Miệt thị người TQ, tạp chí Pháp bị phạt hơn 40 triệu

Google News

(Kiến Thức) - Miệt thị cộng đồng người Trung Quốc ở Pháp là bủn xỉn, trốn thuế tài tình, làm việc như điên, tạp chí Le Point phải chịu phạt 2.000 USD (khoảng 42 triệu đồng).

Cụ thể, tạp chí hàng đầu trong làng báo Pháp Le Point bị nhóm chống phân biệt chủng tộc nổi tiếng SOS Racisme kiện sau khi đăng tải bài viết “Sự thành đạt xảo trá của người Trung Quốc trên đất Pháp”. Đơn kiện tố, bài viết có nội dung bôi nhọ, miệt thị cộng đồng người Trung Quốc ở Pháp.
Một trang bìa của tạp chí danh tiếng của Pháp Le Point.
Bất chấp Tổng biên tập tạp chí Franz- Olivier Giesbert bào chữa rằng, bài báo được viết theo khía cạnh hài hước, trào phúng và điều này đã bị hiểu sai, tòa án Pháp vẫn phán quyết Le Point phải nộp phạt 2.000 USD đồng thời chi trả toàn bộ chi phí trong quá trình tố tụng.
Một đoạn được đóng khung trong bài báo liệt kê “5 điều răn của các doanh nhân Trung Quốc" bao gồm: “Phải làm việc 80/tuần”; “Hãy ngủ ngay ở cửa hàng, văn phòng làm việc” và “Tuyệt đối đừng nộp thuế”.
Theo đó, cả 3 điều nêu trên đều bị tòa án phán quyết là có nội dung phỉ báng cộng đồng người Trung Quốc đồng thời tòa bác bỏ mọi lời bào chữa của Tổng biên tập Giesbert.
Tổ chức đại diện cho giới trẻ Trung Quốc sống và làm việc tại Pháp – AJCF - ca ngợi, đây là một phán quyết “lịch sử và mang tính biểu tượng”. Phó Chủ tịch AJCF Maryline Zheng nhấn mạnh, bài báo thể hiện “sự tưởng tượng và nghi ngờ” vô lý, đáng lên án đối với công dân Pháp gốc Trung Quốc.
Bạch Dương (theo Global Post)

Bình luận(0)