Máy bay Malaysia mất tích có thể ở Somalia hoặc Mông Cổ?

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Malaysia lên tiếng tố cáo, chính phủ đang nói dối về chuyến bay MH370 và cho rằng, chiếc máy bay mất tích có thể bay về phía Somalia hoặc Mông Cổ.

Quan chức nói trên thuộc lực lượng Không quân Malaysia tham gia vào việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích của hãng Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3.
Phát biểu với điều kiện giấu tên, vị này cho biết, chính phủ ở Malaysia đã nói dối về vụ MH370 mất tích trong tuyên bố công khai về việc quân đội nước này nhận thức được và vẫn giám sát chuyến bay MH370 hơn 1 giờ sau khi kiểm soát không lưu dưới mặt đất mất liên lạc với nó.
Theo vị quan chức Không quân Malaysia, trong tuyên bố trên, quân đội Malaysia khẳng định họ không dám chắc chiếc máy bay xuất hiện trên màn hình radar có phải là MH370 hay không.
Tuy nhiên, trên thực tế, quân đội Malaysia biết rõ, đó chính là MH370 và biết rõ chiếc máy bay đột ngột quay đầu về phía tây, ban đầu bay ở độ cao 13.716 m nhưng liên tục giảm độ cao và khi tới đảo Penang thì chỉ bay ở độ cao 7.000 m. Chiếc máy bay sau đó lại tiếp tục tăng độ cao lên 10.000 m và bay về phía Ấn Độ Dương với vị trí cuối cùng của nó trên radar quân đội được hiển thị tại hòn đảo nhỏ của Pulau Perak ở eo biển Malacca lúc 2h40 ngày 8/3.
 Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bắt đầu cất cánh.
Vị quan chức Không quân Malaysia tố cáo, thực tế, các nhà chức trách đã biết tất cả những điều đó ngay từ đầu nhưng họ đã bưng bít thông tin cho đến ngày 15/3, một tuần sau khi chiếc máy bay mất tích mới công bố. Nói cách khác, ngay từ đầu Malaysia đã biết rằng, chiếc máy bay – nếu rơi – khả năng sẽ nằm dưới đáy biển tại eo biển Malacca ở phía tây của đất nước chứ không phải là Biển Đông ở phía đông – nơi hàng chục tàu và máy bay của hàng chục nước đã sục sạo, tìm kiếm chiếc máy bay một cách vô ích trong nhiều ngày. Trong thời gian này, Malaysia đã bí mật tìm kiếm máy bay mất tích tại khu vực phía tây.
Chưa hết, một quan chức Không quân Malaysia khác cũng phát biểu, trong khi theo tuyên bố của Thủ tướng Malaysia mới đây, trọng tâm tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hiện nay tập trung tại 2 khu vực một là giữa Thái Lan và Kazakhstan, hai là giữa Indonesia và phía nam Ấn Độ Dương thì rất có thể chuyến bay MH370 đã bay tới Somalia hoặc vượt qua phía bắc Thái Lan để tới phía nam Mông Cổ. Đường bay được chọn sẽ gần với biên giới một số quốc gia, nơi ảnh hưởng radar tương đối yếu. Bất cứ ai hoạt động trong ngành hàng không đều biết rõ, miền nam Somalia và Mông Cổ là những khu vực radar yếu và máy bay không cần sự cho phép của chính phủ cũng có thể hạ cánh. Somalia đang lâm vào tình trạng hỗn loạn vì nội chiến còn Mông Cổ có một số sân bay bí mật giúp máy bay của những kẻ buôn lậu hạ cánh an toàn.
Hiện hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn đang diễn ra với sự tham gia của nhiều nước. Báo chí Australia ngày 18/3 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, Australia và Indonesia đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Tây Sumatra đến phía Nam Ấn Độ Dương. Hiện phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay này đã được mở rộng ra vùng biển từ Australia đến Kazakhstan.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)