Máy bay chiến đấu Jordan không do IS bắn hạ?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ cho biết, máy bay Jordan rơi xuống ở Syria không phải do Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn hạ.

Theo đó, máy bay này đã mất tích trên lãnh thổ IS vào sáng ngày 25/12, viên phi công lái máy bay này đã bị bắt giữ sau đó. 
Phiến quân IS thông báo, chúng đã bắn rơi máy bay bằng tên lửa tìm nhiệt. Tuy nhiên, phía Mỹ phản bác, “các bằng chứng chỉ ra rõ ràng rằng đó không phải là sự thật”.
Jordan là một trong bốn quốc gia Ả Rập tham gia liên minh Mỹ ném bom IS. Liên minh này đã thực hiện các vụ không kích vào hang ổ nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni ở Syria.
Máy bay chiến đấu Jordan không do IS bắn hạ hinh ảnh
Viên phi công Jordan (bôi mờ) bị IS bắt giữ.
Chiến đấu cơ F-16 là máy bay đầu tiên của liên minh mất tích ở vùng đất do IS kiểm soát kể từ khi chiến dịch Mỹ không kích IS được khởi động vào hồi tháng 9. Các chiến binh thánh chiến IS đã công bố các bức ảnh viên phi công lái F-16 bị chúng bắt giữ. Tên của phi công này là Moaz Youssef al-Kasasbeh.
Trong tuyên bố của mình, Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung (CENTCOM) cho biết, họ cực lực phản đối các hành động của IS và xác nhận rằng nhóm thánh chiến đó “đã bắt giữ viên phi công lái máy bay bị bắn hạ đó”.
CENTCOM không nêu nguyên do máy bay này bị rơi xuống. Tuy nhiên, bộ tư lệnh cũng cho biết, họ sẽ không tha thứ “cho những nỗ lực xuyên tạc hay lợi dụng vụ tai nạn đó của IS”.
“Bằng chứng rõ ràng cho thấy rằng, IS không hề bắn hạ máy bay như những gì chúng tuyên bố với báo đài”, trích tuyên bố của CENTCOM.
Mỹ cũng đã điều máy bay sau khi chiến đấu cơ Jordan bị rơi, tuy nhiên viên phi công đã bị IS bắt giữ trước khi lực lượng liên minh tới giải cứu, một quan chức Mỹ nói với hãng thông tấn Reuters.
Thanh Nga (theo BBC)

Bình luận(2)

Minh Hiền

tuanqn

levinh: thích bạo lực nhỉ. Hòa bình được xây dựng trên nền tảng cửa chiến tranh à. Điên hết thuốc chữa

Minh Hiền

levinh

Lại một kịch bản mới của mỹ để đổ tội và đánh syria. Chúng ta đã được sống trong sự kiện vịnh bắc bộ, chứng kiến sự dối trá về vũ khí hóa học ở iraq, chứng kiến MH17 bị bắn và theo kịch bản lại la lên và cấm vận Nga. syria sụp đổ iran chỉ còn là vấn đề thời gian. S300 hãy tham chiến đi, đây là cơ hội vàng để Nga giao s300 cho syria bởi mỹ đã viện trợ vũ khí cho ukraina. Muốn dân nước mỹ phản chiến thì phải đưa được lính mỹ ra chiến trường, vậy trận địa nào thì mỹ cho quân tham chiến? Chỉ có là bán đảo triều tiên, triều tiên hãy tấn công hàn quốc bằng sự giúp đỡ của Nga nếu mỹ đánh syria. Muốn hòa bình thế giới thì phải xảy ra thế trận này.