Malaysia phản ứng "cực gắt" với phim có "đường lưỡi bò"

Google News

Chủ tịch Uỷ ban kiểm duyệt phim Malaysia yêu cầu cắt bỏ phân cảnh có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trong phim "Abominable".

Bộ phim "Abominable" - tựa Việt "Everest: Người Tuyết bé nhỏ" do công ty Trung Quốc Pearl Studio và DreamWorks hợp tác sản xuất đang khiến dư luận tại Việt Nam và cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt. Bởi, trong phim có tới 2 phân đoạn, 4 cảnh phim xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Tại Việt Nam, bộ phim này bị dừng chiếu và thu hồi từ ngày 13/10.
Malaysia phan ung
 Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp được cài cắm tinh vi trong bộ phim "Abominable".
Mới đây, Reuters dẫn lời ông Mohamad Zamberi Abdul Aziz, Chủ tịch Ủy ban Kiểm duyệt phim Malaysia về việc chiếu bộ phim "Abominable" tại nước này. "Bộ phim hoạt hình có tựa đề Abominable được chấp thuận khởi chiếu ở Malaysia với điều kiện bản đồ gây tranh cãi phải bị xóa bỏ", ông Mohamad Zamberi Abdul Aziz nói.
Trước đó, tại Philippines, bộ phim được công chiếu từ đầu tháng này và đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội sau khi phim bị dừng chiếu tại Việt Nam. Ngày 16/10, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cũng kêu gọi cắt bỏ các phân cảnh có xuất hiện "đường lưỡi bò" trong "Abominable" vốn được khởi chiếu tại Philippines từ đầu tháng.
"Họ nên cắt bỏ các phân cảnh đó để thể hiện sự bất mãn của chúng ta tốt hơn so với việc chúng ta ra lệnh cấm phim như nhiều người gợi ý", ông Locsin viết trên Twiiter. Ông cũng kêu gọi một cuộc tẩy chay trên toàn cầu với tất cả các sản phẩm của DreamWorks từ nay trở về sau.
"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm mà Bắc Kinh dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, yêu sách này hoàn toàn trái với luật quốc tế và trên thực tế, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 đã ra phán quyết (trong vụ kiện liên quan Philippines và Trung Quốc) khẳng định tuyên bố của Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý. 
Theo Phương Thảo/Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)