Lời khai gây sốc của “lính đánh thuê Mỹ” vừa bị Venezuela bắt giữ

Google News

(Kiến Thức) - Denman, một người Mỹ bị bắt khi tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Venezuela hôm 3/5, nói rằng anh ta đã được một công ty an ninh ở Mỹ thuê để giành quyền kiểm soát sân bay Caracas và đưa Tổng thống Maduro lên máy bay đến Mỹ.

Theo hãng thông tấn Reuters, truyền hình nhà nước Venezuela ngày 6/5 phát sóng một đoạn video quay Luke Denman, một người Mỹ đã bị bắt khi tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Venezuela rạng sáng 3/5.
Được biết, ngoài Denman bị bắt giữ còn có Airan Berry - cũng là một công dân Mỹ - và 11 "kẻ khủng bố" khác trong kế hoạch mà Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mô tả là âm mưu bất thành có sự phối hợp của Mỹ nhằm xâm nhập vào Venezuela qua bờ biển Caribbean và lật đổ ông.
Trong đoạn video chưa rõ được quay ở đâu và khi nào, Denman nói rằng anh ta đã được một công ty an ninh ở Mỹ thuê để giành quyền kiểm soát sân bay Caracas và mang một chiếc máy bay đến chở Tổng thống Maduro sang Mỹ.
Loi khai gay soc cua “linh danh thue My” vua bi Venezuela bat giu
Tổng thống Venezuela Maduro công bố tài liệu cá nhân được cho là của công dân Mỹ bị bắt, trong cuộc họp báo ở Caracas hôm 6/5. Ảnh: Reuters. 
Denman, 34 tuổi, đã trả lời các câu hỏi của một người nói tiếng Anh. Denman, người mặc áo phông màu xám và có vẻ điềm tĩnh, cho biết nhiệm vụ của anh ta là bảo vệ sân bay và thiết lập an ninh bên ngoài. Song, Denman không nói chi tiết về việc nhóm của anh ta lên kế hoạch đưa ông Maduro lên máy bay bằng cách nào.
Hiện chưa rõ nơi Denman và Berry đang bị giam giữ.
"Tôi đang giúp người Venezuela giành lại quyền kiểm soát đất nước họ", Denman, được cho cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm, nói trong đoạn video.
Denman cho biết thêm, anh ta và Berry đã được Jordan Goudreau, một cựu quân nhân Mỹ và là người đứng đầu của công ty an ninh Silvercorp USA có trụ sở tại Florida, ký hợp đồng để đào tạo khoảng 50 người Venezuela ở Colombia hồi tháng 1/2020 cho chiến dịch này. Goudreau là người cung cấp trang thiết bị cho nhóm, Denman nói tiếp.
Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 4/5, Goudreau thừa nhận vai trò là người tổ chức "cuộc đổ bộ Venezuela" vừa qua, và nói với Reuters rằng Denman và Berry là "những người của tôi".
Cũng theo Denman, Silvercorp đã ký hợp đồng với lãnh đạo phe đối lập Venezuela là ông Juan Guaido để tìm cách lật đổ Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, trong một tuyên bố, đội ngũ của ông Guaido khẳng định, họ không có mối quan hệ với bất cứ công ty nào trong ngành an ninh và quốc phòng, bao gồm cả Silvercorp.
Tổng thống Maduro đồng thời cáo buộc Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) đã hỗ trợ cho nhóm của Denman trong "âm mưu xâm nhập" Venezuela hôm 3/5. Song, DEA khẳng định họ không dính líu gì đến vụ việc.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Venezuela Maduro bị ám sát hụt hồi năm 2018 (Nguồn video: VTC Now)

"Tổng thống Donald Trump là người đứng đầu trực tiếp trong cuộc xâm nhập này", ông Maduro nói trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp sau khi đoạn video về Denman được phát sóng.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump trước đó đã phủ nhận cáo buộc, khẳng định rằng chính phủ Mỹ không liên quan gì đến vụ đổ bộ bờ biển Venezuela mà trong đó hai công dân Mỹ bị Caracas bắt giữ.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo ngày 6/5 nói rằng chính phủ Mỹ sẽ sử dụng mọi biện pháp để đưa công dân Mỹ về nước nếu họ đang bị giam giữ tại Venezuela.
Trước đó, Tổng thống Nicolas Maduro ngày 4/5 thông báo, nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ “13 tên khủng bố”, bao gồm 2 công dân Mỹ, ở thị trấn ven biển Chuao, trong một âm mưu mà ông Maduro mô tả là “nỗ lực xâm nhập bất thành”. Được biết, thị trấn Chuao cách sân bay Caracas khoảng 60 km về phía Tây.
Tổng thống Maduro cũng dành lời khen đối với một số người dân địa phương đã phát hiện sự bất thường của một trong những nhóm mà ông mô tả là “lính đánh thuê chuyên nghiệp của Mỹ”.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)