Việt Nam chống COVID-19 thành công nhờ yếu tố then chốt nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trang VOX của Mỹ mới đây đã có bài viết ca ngợi thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Trong bài viết đăng ngày 5/5, trang tin tức VOX khẳng định chính phủ Việt Nam đã khống chế dịch COVID-19 thành công bằng cách hành động sớm và đưa ra các biện pháp chống dịch quyết liệt, hiệu quả.
Theo VOX, Việt Nam là nước có mật độ dân số cao, nguồn lực tài chính còn hạn chế và có chung biên giới trên đất liền với Trung Quốc - nơi dịch COVID-19 bùng phát đầu tiên. Với những đặc điểm này, dường như Việt Nam sẽ rất dễ bị tổn thương trước virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).
Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam đã hành động mạnh mẽ từ đầu, ngay cả trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hôm 30/1. Hiện tại, Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong vì COVID-19.
Viet Nam chong COVID-19 thanh cong nho yeu to then chot nao?
Một tranh cổ động phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: TTXVN. 
VOX nhấn mạnh, Việt Nam đã ứng phó hiệu quả với COVID-19 bằng cách thực hiện 3 điều: Xét nghiệm nhiều, truy dấu nhiều và cách ly nhiều.
Việt Nam bắt đầu triển khai xét nghiệm gần như ngay lập tức sau khi xác nhận hồi tháng 1/2020 rằng 3 người trở về từ thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch bệnh ở Trung Quốc, nhiễm COVID-19. Từ đó đến nay, Việt Nam đã xét nghiệm cho gần 300.000 người.
Con số này có lẽ là nhỏ so với hàng triệu người được xét nghiệm ở Mỹ, tuy nhiên, tỉ lệ phát hiện ra các ca mắc COVID-19 của Việt Nam thông qua xét nghiệm cao hơn hẳn so với bất kỳ quốc gia nào khác.
Các đối tượng xét nghiệm COVID-19 ở Việt Nam đầu tiên là những người trở về từ vùng dịch, tiếp đến là những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, và những ai xuất hiện triệu chứng giống COVID-19. 
Không chỉ vậy, các nhà chức trách Việt Nam còn mở rộng xét nghiệm ở vùng dịch và những nơi có nguy cơ cao trong nước, chẳng hạn như tại các chợ ở Hà Nội. Biện pháp này thực sự hiệu quả vì tập trung xét nghiệm những người liên quan đến các ca bệnh F0 và cách ly những người có triệu chứng sẽ khoanh vùng được ổ dịch.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Chính phủ Việt Nam cũng hạn chế nguy cơ ca bệnh từ bên ngoài "xâm nhập" vào trong nước bằng cách sớm dừng các chuyến bay từ những quốc gia bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Người nhập cảnh phải qua kiểm tra thân nhiệt và khai báo tình trạng sức khỏe. Nếu nói dối hoặc không hợp tác, họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.
Những ai bị bệnh sẽ được đưa đi cách ly, điều trị mà không phải trả chi phí. Họ cũng không được phép cách ly tại nhà vì các nhà chức trách lo ngại người mắc COVID-19 có thể lây bệnh cho các thành viên trong gia đình.
Ngoài ra, người dân Việt Nam cũng được thông báo và thực hiện nghiêm những gì mà giới chức y tế khuyến cáo, chẳng hạn như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Việc này giúp cho các biện pháp chống dịch được triển khai dễ dàng, rộng rãi và hiệu quả hơn.
Từ tuần này, học sinh ở Việt Nam bắt đầu trở lại trường và nền kinh tế cũng đang dần mở cửa lại hoàn toàn. Điều đó cho thấy rằng hành động sớm và quyết liệt trong cuộc chiến chống COVID-19, cùng với sự chung sức đồng lòng của toàn dân đã mang lại thành công như thế nào.
"Việt Nam không cần phải sử dụng những công nghệ đặc biệt hay các biện pháp mới. Họ đã làm những điều bình thường một cách rất tốt để đạt được thành công trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 này", VOX khẳng định.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)