Lầu Năm Góc đưa 400 lính sang huấn luyện quân nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đang có kế hoạch triển khai khoảng 400 lính để giúp huấn luyện quân nổi dậy Syria.

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch để triển khai khoảng 400 lính  tới giúp huấn luyện quân nổi dậy Syria chiến đấu chống lại nhà nước Hồi giáo, cùng với hàng trăm nhân viên hỗ trợ của Mỹ, một người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói với Reuters vào 15/1.
 Binh sĩ nổi dậy đang nghỉ ngơi trong một căn phòng ở một thành phố cũ.
(Nguồn: Reuters)
Quân đội Mỹ vẫn chưa quyết định được họ sẽ rút lính từ lực lượng nào để chuẩn bị cho cuộc huấn luyện, được dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa xuân tại các khu vực ngoài Syria, Đại tá Steve Warren cho biết. Thổ Nhĩ Kỹ, Qatar và Ả Rập Saudi cũng đưa ra các đề nghị về các cuộc huấn luyện.
Ông Warren không cung cấp thêm những thông tin chi tiết về những binh lính sẽ được đưa sang Syria.
Chương trình đào tạo là một phần của kế hoạch kéo dài nhiều năm của Tổng thống Barack Obama, theo đó sử dụng lực lượng địa phương tại Syria để ngăn chặn và đẩy lùi các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo.
Lầu Năm Góc ước tính rằng họ có thể đào tạo hơn 5,000 tân binh trong năm đầu tiên và giành lại được các khu vực ở phía Đông Syria bị Nhà nước Hồi giáo chiếm được thì phải cần đến 15,000 lính.
Nhiều ý kiến trong Quốc hội cho rằng chương trình của Lầu Năm Góc sẽ không trợ giúp đủ nhanh cho lực lượng đối lập ở Syria, và câu hỏi được đặt ra là liệu nó quá nhỏ để gây ảnh hưởng đến quá trình đa hướng của cuộc nội chiến giữa Tổng thống Bashar al – Assad và các đối thủ của ông.
Bên kia biên giới Syria, ở Iraq, Tổng thống Obama đã điều động hơn 3,000 lính Mỹ tới để tư vấn và đào tạo lực lượng Iraq và lực lượng người Kurd.
Việc công bố kế hoạch triển khai quân ở Syria cho nhiệm vụ đào tạo ở Syria được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ gặp lãnh đạo phe đối lập ở Syria tại Istanbul để thảo luận về chương trình.
Thiếu tướng Mỹ, Michael Nagata và đại diện của Mỹ tại Syria, Daniel Rubinstein đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Mỹ trong cuộc gặp.
“Những cuộc họp mang tính giới thiệu này là một bước quan trọng khi chúng ta chuẩn bị để khởi động các chương trình đào tạo và cung cấp thiết bị cuối mùa xuân này với những đối tác quốc tế của chúng ta,” phát ngôn viên Lầu Năm Góc, sĩ quan chỉ huy Elissa Smith cho biết.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)