Lãnh tụ tinh thần Iran phản đối Mỹ can thiệp vào Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước việc Mỹ can thiệp vào Iraq.

Phát biểu ở cuộc họp với Bộ trưởng Tư pháp Iran Ayatollah Sadeq Amoli Larijani cùng các quan chức trong ngành này tại Thủ đô Tehran ngày 22/6, lãnh tụ Khamenei cáo buộc, các quốc gia phương Tây do Mỹ đứng đầu đứng đằng sau các sự việc bất ổn đang diễn ra ở Iraq.
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei.
“Chúng tôi mạnh mẽ chống lại sự can thiệp của Mỹ và các nước khác vào công việc nội bộ của Iraq. Chúng tôi tin rằng, Iraq có đủ khả năng để chấm dứt tình trạng hỗn loạn này và sẽ kết thúc nó”, ông Ayatollah Khamenei nói.
Vị lãnh tụ tinh thần Iran này còn nhấn mạnh, các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tìm cách tận dụng sự thiếu hiểu biết và định kiến về một số “yếu tố lính đánh thuê” ở Iraq.
“Mục tiêu chính đằng sau những sự kiện gần đây ở Iraq là để tước đoạt đi những thành tựu mà đất nước Iraq đạt được bất chấp sự hiện diện và can thiệp của Mỹ. Quan trọng nhất trong số đó là sự hiện diện của một hệ thống dân chủ”, ông Khamenei chỉ ra.
Ngoài ra, ông còn nhắc lại rằng, cuộc xung đột ở Iraq không phải giữa người Hồi giáo dòng Shia và dòng Sunni. Thực tế, đó là cuộc đối đầu giữa các chiến binh Takfiri và tàn dư của chế độ Tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein nhằm gây bất ổn cho Iraq và đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.
“Cuộc xung đột chính ở Iraq chính là giữa những người ủng hộ chủ trương Tehran ngả về Mỹ và những người ủng hộ nền độc lập của đất nước”, lãnh tụ tinh thần Khamenei giải thích.
Ở một diễn biến khác, các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin, một trung tâm tình báo bí mật của Mỹ ở thủ đô Baghdad đã từ chối cung cấp các thông tin nhạy cảm về các nhóm nổi dậy (bao gồm cả phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông – ISIL) cho các quan chức Iraq. Được biết, trong chiến dịch chống khủng bổ, trung tâm này chuyên hỗ trợ cho quân đội Iraq bằng cách chia sẻ các thông tin tình báo về vị trí các nhóm nổi dậy ở các khu vực xa xôi.
Thanh Nga

Bình luận(0)