Lãnh đạo Pháp và Đức muốn họp thượng đỉnh với ông Putin

Google News

Sau Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hy vọng có thể thiết lập lại quan hệ với Moscow.

Lãnh đạo Pháp và Đức đã đề nghị mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia một hội nghị thượng đỉnh với mục đích thiết lập lại mối quan hệ giữa EU và Nga, theo Guardian.
Đề xuất được đưa ra bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Những người ủng hộ ý tưởng này cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu có thể đưa ra những thông điệp cảnh cáo đối với hành động gây hấn của Nga trong khi vẫn để ngỏ cánh cửa thỏa hiệp và hợp tác.
Lanh dao Phap va Duc muon hop thuong dinh voi ong Putin
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP. 
Tuy nhiên, trong thời điểm Nga đang gây áp lực lên Ukraine và bị cáo buộc tấn công mạng, phe phản đối lo ngại rằng quan hệ chặt chẽ hơn với Điện Kremlin có thể sẽ là thắng lợi của ông Putin.
Đề xuất được đưa ra ngay sau khi các lực lượng Nga tuyên bố đã bắn cảnh báo đối với một tàu chiến Anh tại Biển Đen. Chính quyền Anh phủ nhận việc khiêu khích trong lãnh hải của Nga và cho rằng không hề có phát súng cảnh cáo nào.
Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, EU đã không tổ chức bất kỳ một hội nghị thượng đỉnh nào với ông Putin. Đồng thời, tổ chức này đã áp đặt một số lệnh trừng phạt lên các công ty và quan chức của Nga.
“Chúng ta cần có một cuộc thảo luận về cách thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực này. Chúng ta cũng cần phải thúc đẩy sự đoàn kết”, một quan chức cấp cao của EU cho biết. Ông cũng lưu ý rằng các quốc gia tại vùng Baltic có thể sẽ phản đối đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh với phía Nga.
Hiện chưa rõ đề xuất này sẽ liên quan đến tất cả 27 nhà lãnh đạo châu Âu hay chỉ có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
Vào ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Putin đã gặp nhau trong ba tiếng tại Geneva. Cả hai nhà lãnh đạo đều đánh giá cao giá trị của cuộc gặp. Nhưng trong các cuộc họp báo, cả hai đều có những ý kiến bất bình đối với phía còn lại. Cả hai vị tổng thống đều đồng ý thiết lập các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng nhằm ổn định chiến lược và tìm kiếm khả năng ký kết một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới.
Constanze Stelzenmueller, một thành viên cao cấp tại Viện Brookings, cho biết: “Tôi nghĩ nếu các cuộc gặp được tổ chức theo cách ông Biden đã làm thì sẽ không có vấn đề gì. Cần phải có cách truyền tải thông điệp trực tiếp để tránh việc các quan chức Nga hiểu sai quan điểm của phía Mỹ”.
Đề xuất của Pháp và Đức được công bố khi Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken bắt đầu chuyến công du tới châu Âu nhằm tăng cường mối liên kết chính sách giữa Mỹ và EU. Ngày 23/6, ông Blinken đã tới Berlin để gặp bà Merkel để thảo luận về Libya và các vấn đề khác. Ông sẽ tới Paris và Rome trong những ngày tới.
Theo Tuấn Đạt/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)