Lãnh đạo Nga-Mỹ bàn “bước tiếp theo” tại Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc điện đàm ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã thảo luận về "bước tiếp theo" tại Syria.

Trong tuyên bố về cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ  Obama nói với Tổng thống Nga Putin rằng ông hoan nghênh “sự giảm thiểu bạo lực cần thiết” kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào cuối tháng Hai vừa qua.
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng tình trạng các cuộc tấn công tiếp diễn của quân đội Syria có nguy cơ phá vỡ thỏa thuận và có thể phá hỏng kế hoạch về một tiến trình chính trị ở quốc gia Trung Đông này.
“Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng quá trình chuyển tiếp chính trị đòi hỏi chấm dứt bạo lực ở Syria”, Nhà Trắng thông báo.
Lanh dao Nga-My ban “buoc tiep theo” tai Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đông cấp Mỹ Obama.
Được biết, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới diễn ra ngay sau khi Tổng thống Putin tuyên bố rút các lực lượng chính của Nga khỏi Syria. Trong gần 6 tháng qua, Nga đẩy mạnh chiến dịch không kích chống khủng bố nhằm hỗ trợ lực lượng chính phủ Damascus.
Tuy nhiên, thông báo của Nhà Trắng không đề cập đến phản ứng của ông Obama trước động thái rút bớt quân khỏi Syria của ông chủ Điện Kremlin.
“Hai vị tổng thống ủng hộ việc đẩy mạnh tiến trình ổn định chính trị trong cuộc xung đột Syria, đồng thời lên tiếng ủng hộ các cuộc đàm phán giữa chính phủ Damascus và phe đối lập tại Geneva mà trong đó người dân Syria phải tự định hình tương lai của đất nước”, thông báo của Nhà Trắng cho biết thêm.
Tổng thống Obama cũng kêu gọi các lực lượng do Nga hậu thuẫn tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine và đề nghị Tổng thống Putin cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận khu vực do phe ly khai kiểm soát dọc biên giới Nga-Ukraine.
Video Nga tuyên bố rút bớt quân khỏi Syria (Nguồn CNN):
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)