Lãnh đạo Kiev, ly khai ra chỉ thị ngừng bắn dọc Donbass

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Kiev và phe ly khai ở miền đông Ukraine đã hạ lệnh ngừng bắn vào lúc nửa đêm ngày 15/2 theo đúng Thỏa thuận Minsk mới ký.

Cụ thể, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo, ông đã ra chỉ thị cho tất cả các đơn vị ở ngoài chiến tuyến ngừng khai hỏa bắt đầu từ thời điểm 0h00 ngày 15/2. "Tôi vừa hạ lệnh cho Lực lượng vũ trang Ukraine, Lực lượng Vệ binh Quốc gia, các đơn vị của Bộ Nội vụ, của Biên phòng và của lực lượng đặc biệt ngừng bắn kể từ thời điểm 0h00 ngày 15/2", kênh truyền hình 112 TV dẫn lại lời phát biểu của ông Poroshenko trong cuộc họp với Bộ Tổng tham mưu.
Lanh dao Kiev, ly khai ra chi thi ngung ban doc Donbass
Ảnh minh họa.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov cũng mới ký điện báo mật mã, qua đó chỉ thị cho các đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia ngừng bắn ở miền đông.
"Tôi vừa ký điện báo yêu cầu tất cả các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ đang có mặt ở chiến tuyền ngừng bắn kể từ nửa đêm ngày 15/2. Trên cương vị là một bộ trưởng, tôi tuyên bố, tất cả đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ sẽ ngừng khai hỏa vào lúc nửa đêm", ông Avakov viết trên Facebook.
Trong khi đó, đại diện lực lượng ly khai ở miền đông cũng thông báo về lệnh ngừng bắn dọc khắp chiến tuyến. "Tất cả các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) vừa nhận lệnh ngừng bắn ở dọc khắp đường phân định", Phó Chỉ huy dân quân DPR, ông Eduard Basurin nói. Theo ông Basurin, DPR sẽ bắt đầu soạn thảo kế hoạch trao đổi tù binh và rút vũ khí hạng nặng theo các điều khoản nêu trong tỏa thuận ký ngày 19/8/2014.
Theo đó, lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine là một trong số những biện pháp được nhất trí bởi lãnh đạo các nước Ukraine, Pháp, Đức và Nga trong cuộc hội đàm bàn về khủng hoảng Ukraine diễn ra ở thủ đô Minsk của Belarus ngày 12/2.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)