Lãnh đạo Crimea tố Kiev “bán” Ukraine cho phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Crimea Olga Kovitidi bóc trần các điều khoản phi lý của một thỏa thuận mà chính phủ mới ở Kiev ký với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thỏa thuận dự kiến giữa chính phủ mới Ukraine và IMF được ký kết hôm 2/3 quy định toàn bộ hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Ukraine sẽ được bàn giao miễn phí cho công ty Mỹ Chevron. Theo đó, công ty Chevron sẽ nắm toàn quyền sở hữu và quản lý hệ thống đường ống dẫn khí đốt nói trên. Trong khi đó, các “ông lớn” của ngành thép ở Mariupol, Zaporizhzhya và Dnipropetrovsk (của Ukraine) bị ép buộc phải nhượng lại 50% cổ phần cho Ruhr của Đức. Ngoài ra, mỏ than Donbass sẽ được sẽ bị chuyển giao cho công ty con của Ruhr ở Phần Lan.
Chưa hết, hiện còn nổi lên thông tin cho rằng, chính phủ mới ở Kiev đã cam kết sẽ cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa và xây dựng căn cứ cho một phi đội chiến đấu cơ (nhằm đảm bảo an ninh xung quanh hệ thống phòng thủ tên lửa) tại một khu vực gần Kharkiv.
 Biểu tình ủng hộ Nga tại Crimea.
Theo Phó Thủ tướng Crimea Olga Kovitidi, Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk của Ukraine đã cam kết sẽ thực hiện tất cả các điều khoản nói trên để được tiền vay từ IMF.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Crimea cũng cáo buộc, Kiev đã hứa với phương Tây để thực hiện các biện pháp cứng rắn, hà khắc để tìm cách lấp khoảng trống ngân sách rỗng tuếch của Ukraine. Giá khí đốt bán cho các thành phố sẽ phải tăng 50% còn giá bán cho tư nhân sẽ tăng gấp đôi.
Theo đó, giá điện sẽ được nâng lên tới 40%, giá xăng tăng 60% và thuế giao thông vận tải tăng 50%... Trong khi đó, nhà nước sẽ bãi bỏ hỗ trợ sinh đẻ cũng như cung cấp sách giáo khoa miễn phí cho học sinh…
Phó Thủ tướng Crimea Olga Kovitidi nhấn mạnh, những cam kết của chính phủ mới ở Kiev nói trên chẳng khác nào việc bán rẻ Ukraine cho phương Tây và cảnh báo, việc này sẽ để lại những hậu quả kinh tế và xã hội tai hại.
Cuối cùng, bà Kovitidi nhấn mạnh, quyết định tổ chức trưng cầu dân ý để gia nhập Nga của Quốc hội Crimea là hoàn toàn hợp lý vì mọi người dân trong khu vực đều có quyền quyết định tương lai của khu vực.
Bạch Dương (theo VOR, Reuters)

Bình luận(0)