Cựu BTQP Mỹ Robert Gates: “Crimea không thể tuột khỏi tay Nga”

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, bán đảo chiến lược của Ukraine là Crimea đã mất, và Nga cuối cùng sẽ kiểm soát nó.

Trong cuộc trao đổi trên kênh truyền hình Fox News, vị cựu lãnh đạo cấp cao Quân đội Mỹ chia sẻ một số quan điểm cá nhân một cách thẳng thắn. Theo ông, bán đảo khu tự trị Crimea đã không còn thuộc về người Ukraine, và việc Nga nắm quyền kiểm soát khu vực này chỉ còn là vấn đề thời gian. “Tôi tin chắc rằng, Crimea sẽ không thể trượt ra khỏi bàn tay của Nga”.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.
Đồng thời, ông Gates cũng đưa ra dự đoán rằng, Tổng thống Nga Putin sẽ làm hết sức mình để (thậm chí) kiểm soát các phần còn lại của Ukraine. “Tôi không nghĩ, ông ta sẽ dừng tham vọng của mình ở Ukraine cho tới khi một chính quyền thân Nga khác được lập ra ở Kiev”, vị cựu bộ trưởng này thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình.
Ông Robert Gates (từng đảm đương chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng từ 2006-2011 dưới thời chính quyền George W.Bush và ông Obama) đã kêu gọi các thành viên trong đảng Cộng hòa không nên chỉ trích đương kim Tổng thống Obama về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Gần đây, rất nhiều thành viên đảng Cộng hòa ở Mỹ cáo buộc rằng, ông Obama đã thể hiện một lập trường “thiếu cứng rằn” trong việc “giải quyết tình hình ở Ukraine”. Họ cho rằng, chính quyền Obama đã không hề xem xét tới các “hành động quân sự” đối với cuộc bất ổn ở Ukraine.
“Họ (chính quyền Obama) thực sự không có bất cứ hành động can thiệp quân sự trực tiếp nào cả. Tuy nhiên, các bạn hãy nhớ lại xem. Ông Putin đã chỉ đạo binh sĩ xâm chiếm Gruzia khi ông George W.Bush đang đương chức. Lúc đó, không ai lên tiếng buộc tội ông ấy về việc không sẵn sàng sử dụng lực lượng quân sự vào trường hợp này”, ông Robert Gates nói.
Thanh Nga (theo Press TV)

Bình luận(0)