Kiev, ly khai ngừng bắn nếu cuộc họp ở Minsk thành công

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine và lãnh đạo hai nước tự xưng ở miền đông sẵn sàng ngừng bắn nếu cuộc đàm phán hòa bình ở Minsk ngày 5/9 thành công.

“Vào lúc 12h (theo giờ địa phương, tức 11 GMT ngày 5/9), thời điểm cuộc họp ở Minsk diễn ra, tôi sẽ gọi điện về cho Bộ Tổng tham mưu để thiết lập lệnh ngừng bắn song phương. Chúng tôi hi vọng, việc thực hiện kế hoạch hòa bình sẽ bắt đầu ngay ngày mai (tức 5/9)”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu nhân sự kiện bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở xứ Wales ngày 4/9.
Vào ngày 3/9, ông Poroshenko đã bày tỏ “hi vọng lớn lao” rằng, tiến trình hòa bình ở Ukraine sẽ bắt đầu ở Minsk vào ngày 5/9 khi các đại diện của Kiev, Moscow và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gặp mặt nhau ở đó.
Các dân quân tự vệ đứng gác ở một trạm kiểm soát bên ngoài ngôi làng Kreminets, gần thành phố Donetsk ngày 4/9.
Trong một tuyên bố của mình đưa ra ngày 4/9, lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) cũng “sẵn sàng áp dụng một lệnh ngừng bắn vào ngày 5/9 vào lúc 15h theo giờ địa phương (tức 12 GMT) nếu thỏa thuận đạt được và đại diện Ukraine ký vào bản kế hoạch giải quyết xung đột chính trị.
DPR và LPR “cũng sẽ trình bày những đề xuất của họ, trong đó sẽ nêu chi tiết các điều khoản nhằm đảm bảo việc thực hiện lệnh ngừng bắn giữa các bên tham gia cuộc xung đột, nhóm tiếp xúc ở Minsk ngày 5/9”.
Theo đó, trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn Interfax, đại diện DPR và LPR đã đưa ra đề nghị của riêng họ để ổn định tình hình ở đông nam, bao gồm lệnh ngừng bắn tạm thời, khu vực phi quân sự có phạm vi 50 km, lệnh cấm bay đối với Kiev và sự giám sát của OSCE.
Các đại diện này khẳng định, bước đầu tiên và quan trọng nhất sẽ là thông báo về lệnh ngừng bắn tạm thời áp dụng cho cả Kiev và phe ly khai, có hiệu lực từ hồi 15h  (tức 12 GMT) ngày 5/9.
Đồng thời, họ cũng đề xuất “thực hiện sự kiểm soát quốc tế đối với việc thi hành các điều khoản của lệnh ngừng bắn và giám sát tình hình thuộc thẩm quyền của OSCE.
Các tuyên bố trên đã mở đưởng cho việc thực thi kế hoạch hòa bình 7 bước, do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập ngày 3/9.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)