Khủng hoảng Ukraine: Mỹ sẽ có hành động trong vài ngày tới

Google News

(Kiến Thức) -Mỹ sẽ có thêm các lệnh trừng phạt trong vòng vài ngày tới nếu Nga không tiến hành các bước theo bản thỏa thuận bốn bên ở Geneva.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, Nga cần thực hiện những việc bao gồm kêu gọi người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền đông Ukraine trả lại các tòa nhà chính quyền và các địa điểm công cộng bị chiếm đóng, chấp nhận giải giới và lệnh ân xá của chính phủ Kiev cũng như đưa ra những bất bình của họ về chính trị.
“Nếu Nga không thực hiện những bước này trong những ngày tới, Nga sẽ phải gánh chịu hậu quả. Tất nhiên, trong những ngày tới chúng tôi sẽ có những quyết định về hậu quả cho việc không hành động của Nga”, bà Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo ngày 21/4.
Người biểu tình từ chối rời bỏ các tòa nhà bị chiếm đóng ở miền đông do cho rằng chính phủ lâm thời Ukraine cũng không hợp pháp.
Một số nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi chính phủ Tổng thống Barack Obama đưa ra những lệnh trừng phạt dành cho ngành năng lượng cũng như nhiều ngân hàng khác của Nga để Tổng thống Vladimir Putin rút quân khỏi biên giới Ukraine.
“Tôi nghĩ đây là thời gian để có những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn. Tất nhiên, chúng ta sẽ cho Moscow thêm vài ngày để thực thi thỏa thuận Geneva. Người Nga đã sẵn sàng tham gia hội nghị Geneva và đều đó là một sự đáng giá. Tuy nhiên, tôi không nghĩ là chúng ta nên trông chờ hoàn toàn vào thỏa thuận Geneva”, nghị sỹ bang Connecticut Chris Murphy trả lời hãng thông tấn Reuters ngày 21/4.
Trong cuộc điện đàm ngày 21/2 với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi Mỹ gây ảnh hưởng lên Kiev để ngăn chặn những cuộc xung đột và yêu cầu những nhà lãnh đạo Ukraine thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận Geneva.
Tuy nhiên, ông Kerry cho rằng, việc Nga nghi ngờ quyết tâm của Ukraien là “không đối mặt với sự thật”.
Ukraine đã gửi người đại diện cao cấp tới miền đông cùng người đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu âu (OSCE), cũng như đưa ra dự thảo về luật ân xá cho những người biểu tình từ bỏ các tòa nhà bị chiếm đóng. Ukraine cũng đã kêu gọi người biểu tình miền đông dừng các hoạt động quân sự, ông Kerry cho hay.
Ngô Trang

Bình luận(0)