Kiev phá vỡ thỏa thuận Geneva về Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì thực hiện các thỏa thuận Geneva về tước vũ khí của tất cả các nhóm bất hợp pháp, chính quyền Kiev thì đưa quân tới các thành phố ở phía đông nam Ukraine.

Trong khi đó, các nhà dân tộc chủ nghĩa Ukraine lại tổ chức các hành động khiêu khích nghiêm trọng.
 Kiev phá vỡ thỏa thuận Geneva về Ukraine
Moscow kêu gọi Kiev và những người ủng hộ Kiev ở phương Tây hãy thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa Nga, Mỹ, EU và Ukraine trong đàm phán Geneva ngày 17 tháng Tư. Cuộc gặp đó đã tập trung vào việc tìm cách để giải quyết tình hình Ukraine một cách hòa bình.
Trên thực tế, sự đồng ý công khai của Kiev về tước vũ khí các nhóm bất hợp pháp và từ bỏ bạo lực đã biến thành hành động khiêu khích dẫn đến cái chết của thường dân. Đêm chủ nhật, tại trạm kiểm soát của dân phòng gần thành phố Slovyansk (phía đông của đất nước), các chiến binh của tổ chức dân tộc chủ nghĩa "Cánh hữu” đã nổ súng vào những người không mang vũ khí đang mừng lễ Phục Sinh. Ba người chết tại chỗ, ​​một vài người khác bị thương. Đội dân phòng kịp đến nơi để đẩy lùi cuộc tấn công, đốt xe hơi những kẻ tấn công và không cho những người này vào thành phố. Các chiến binh lên chiếc xe địa hình chạy trốn, để lại hiện trường một số vũ khí, bao gồm các thiết bị nhìn ban đêm do Mỹ sản xuất, không hề có trong trang bị vũ khí của quân đội Ukraine. Sau khi vụ việc xảy ra, thị trưởng Sloviansk mới do người dân địa phương bầu lên là Vyacheslav Ponomarev đã công khai kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo vệ dân thường trước sự khiêu khích của những người chủ nghĩa dân tộc Ukraine.
“Đề nghị ông xem xét việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình trên lãnh thổ các tỉnh Donetsk, Kharkov và Luhansk để bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công của “Cánh hữu” và lực lượng Cảnh sát Quốc gia của Ukraine, những người chỉ mang lại cái chết. Họ muốn biến chúng tôi thành nô lệ. Họ không nói chuyện với chúng tôi mà chỉ muốn bắn giết”, ông Vyacheslav Ponomarev nhấn mạnh.
Trước đây, Hội đồng Liên bang đã cho Tổng thống Vladimir Putin quyền sử dụng lực lượng vũ trang Nga để bình thường hóa tình hình chính trị ở Ukraine. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là quyền này phải được thực hiện. Ngược lại, tuần trước, trong khi nói chuyện với nhân Nga trong cuộc đối thoại trực tuyến, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ hy vọng có thể giải quyết tất cả các vấn đề cấp bách bằng phương tiện chính trị và ngoại giao.
Tuy nhiên, sự tin cậy trong các tuyên bố của Kiev đang nhanh chóng biến mất.
Tình hình có vẻ gợi nhớ cuộc đàm phán tương tự với Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Ngày 21 tháng 2, trong sự hiện diện của các Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Ba Lan, Đức, Yanukovych và chính phủ Kiev hiện nay (khi đó còn là phe đối lập) đã ký thỏa thuận về việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Ngày hôm sau, trong nước diễn ra cuộc thay đổi chính quyền bằng vũ trang. Và bây giờ, những người đó - hiện là chính phủ mới của Ukraine - từ chối tôn trọng các thỏa thuận đạt được tại hội nghị quốc tế Geneva. 
Phó Giám đốc Viện các nước SNG Vladimir Zharikhin nói: “Nếu tới đây vẫn sẽ tiếp tục trong tinh thần đó, ý nghĩa của cuộc đàm phán bốn bên tại Geneva sẽ giảm xuống bằng không. Và quan trọng nhất, chúng ta thấy rằng không chỉ có uy tín của các nước châu Âu bị suy yếu, như đã bị phá hủy vào ngày 22/4. Điều đó cũng sẽ cho thấy rằng quyền lực của Mỹ và những người tự hào là họ có tác động rất lớn đối với các sự kiện trên thế giới cũng đã bị suy giảm. Ở đây, điều đó chỉ ra rằng Mỹ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến Kiev.”
Hôm nay, thay vì giải quyết tình hình, Kiev đang cố tình gia tăng xung đột. Nga kêu gọi phía Ukraine thực hiện đúng nghĩa vụ của mình để giảm thiểu leo thang khủng hoảng ở phía đông nam nước này.
Hoàng Hoa (theo VOR)

Bình luận(0)