Khủng bố liên hoàn ở Paris: Tại sao Pháp là nạn nhân?

Google News

Vụ khủng bố liên hoàn ở Paris vừa diễn ra không phải là sự kiện đầu tiên xảy ra ở nước Pháp. 

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris xảy ra, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã “ăn mừng” sự kiện trên các tài khoản mạng xã hội chính thức của mình.
Đến nay, con số thương vong vẫn tiếp tục được cập nhật và cả thế giới đang nhanh chóng phản ứng đối phó với những diễn biến tiếp theo.
Khung bo lien hoan o Paris: Tai sao Phap la nan nhan?
Paris tăng cường thắt chặt an ninh sau khủng bố. 
Một điểm đáng lưu ý, trong năm nay, đây không phải là lần đầu tiên Paris bị khủng bố tấn công. Hồi đầu năm, Paris từng bị rung chuyển bởi vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo.
Có thể dễ nhận ra, chiến thuật của những kẻ tấn công Paris hôm thứ Sáu (13/11) có vẻ trùng khớp với sự kiện Charlie Hebdo hồi tháng Giêng. Vũ khí được sử dụng của cả hai vụ khủng bố đều là súng AK-47, thậm chí cùng trùng khớp với các vụ khủng bố ở Pháp trong những năm gần đây.
Pháp thực sự là mục tiêu “ưa thích” của bọn khủng bố.tâ Ngay cả trước vụ Charlie Hebdo, có khá nhiều cuộc tấn công khủng bố ở nước này liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Kể từ tháng Giêng năm nay, có một vài vụ việc được xem là nhỏ hơn, bao gồm cả vụ chặt đầu và tấn công vào một nhà máy khí đốt ở gần Lyon hồi tháng Sáu, bắt giữ một sinh viên. Hay như kế hoạch tấn công vào Nhà thờ Paris hồi tháng Tư đã bị phát hiện và phá vỡ và vụ tấn công thất bại nhằm vào một chuyến tàu cao tốc hồi tháng Tám.
Các âm mưu tấn công như thế đã tạo ra một vòng lặp. Những lo ngại về khủng bố góp phần vào sự nghi ngờ nhắm đến phần lớn dân Hồi giáo ở Pháp, và nguy cơ dân Hồi giáo ở Pháp sẽ bị tẩy chay theo chiều hướng rất cực đoan.
Sự kiện Charlie Hebdo từng là động lực thúc đẩy nước Pháp tham gia sâu hơn vào cuộc chiến chống IS ở Syria. Pháp đã phát động các cuộc không kích chống lại IS hồi tháng Chín. Vụ tấn công xảy ra ngay sau hàng loạt thất bại của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại “thủ đô” của chính chúng ở Syria trước các cuộc không kích mạnh mẽ của Nga.
Đến nay, vẫn chưa rõ vì sao phiến quân IS lại nhắm Pháp như là một mục tiêu quen thuộc cho các vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, việc vụ tấn công Paris hôm thứ Sáu diễn ra chỉ một ngày sau vụ đánh bom tàn phá mà IS nhận trách nhiệm ở Beirut hôm thứ Năm (12/11) và vài ngày trước khi diễn ra hội nghị cấp cao bàn về khí hậu có hơn 100 quốc gia tham gia sẽ khiến nước Pháp trở nên hoang mang hơn.
Theo Infonet

Bình luận(0)