IS và al-Qaeda có thể tấn công trả thù Myanmar vì tình hình ở Rakhine

Google News

(Kiến Thức) - Theo Straitstimes, tình cảnh khốn khổ của người Rohingya đã tác động mạnh tới cảm xúc trong thế giới Hồi giáo và tạo ra một mối đe dọa đen tối hơn ở phía trước.

Các chuyên gia chống khủng bố cho biết cuộc khủng hoảng Rohinggya đã thu hút sự chú ý của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria cũng như phiến quân Hồi giáo và những kẻ theo đường lối cứng rắn ở Indonesia và Malaysia.
IS va al-Qaeda co the tan cong tra thu Myanmar vi tinh hinh o Rakhine
Một số nhóm khủng bố ở miền nam Philippines đã tuyên thệ trung thành với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.  Ảnh: ASEAN Today
Bắt chước chiến lược ở miền Nam Philippines, IS đã đều đặn thông qua trang mạng Dabiq tuyên bố rằng chúng có kế hoạch thành lập một căn cứ ở Bangladesh để tổ chức các cuộc tấn công trả thù nhằm vào chính phủ Myanmar vì cách đối xử với người Hồi giáo Rohingya.
Tại Indonesia, Mặt trận những người bảo vệ Hồi giáo (FPI) đã kêu gọi "các phần tử thánh chiến" đến Rakhine để chiến đấu thay cho người Rohingya.
FPI đã thể hiện khả năng huy động hàng trăm nghìn người, như đã được thấy trong những cuộc tuần hành mà FPI lãnh đạo chống cựu Thống đốc Jakarta người Công giáo gốc Hoa, ông Basuki Tjahaja Purnama, vì xúc phạm đạo Hồi hồi đầu năm nay.
Nhà nghiên cứu Iftekharul Bashar thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Indonesia) cho biết, cuộc khủng hoảng diễn ra đúng lúc IS đang mất nhiều vùng lãnh thổ ở Trung Đông và cố gắng mở rộng sự ảnh hưởng ở Nam Á và Đông Nam Á./.
Theo VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)