Iran mất ba tướng ở Syria trong vòng 7 tháng

Google News

(Kiến Thức) - Với cái chết gần đây của Tướng Abdel Karim Rubash, Iran mất ba tướng ở Syria trong 7 tháng đầu năm nay.

Tướng Abdel Karim Rubash, Phó Tư lệnh Lữ đoàn Al Qods tinh nhuệ, là viên tướng Iran cấp cao nhất bị thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria trong hơn bốn năm qua. Với cái chết của Tướng Rubash, Iran mất ba tướng ở Syria trong 7 tháng đầu năm nay.
Iran da mat ba tuong o Syria trong vong 7 thang

Tướng Rubash, Phó Tư lệnh Lữ đoàn Al Qods, được giao chỉ huy Các lực lượng Iran tham chiến ở Syria hồi tháng trước.

Theo các nguồn quân sự và tình báo của debkafile, tướng Rubash chính là người đã đề ra kế hoạch đưa chiến binh Hezbollah từ Lebanon đến hỗ trợ Syria chống lại lực lượng nổi dậy. Ông cũng là người chịu trách nhiệm tổ chức chuyển vũ khí Iran cung cấp cho Hezbollah qua Syria.
Cái chết của tướng Abdel Karim Rubash là một tổn thất lớn đối với Iran, Syria và Hezbollah. Thi hài của viên tướng này đã được kín đáo vận chuyển về Tehran, nơi đã tổ chức một đám tang quân sự long trọng vào ngày 13/7/2015.
Tướng Rubash chết  trong trận chiến giữa liên quân Syria-Hezbollah và phiến quân ở thị trấn Zabadani, trên đường cao tốc giữa Damascus và Beirut. Viên tướng này đã bị chết bởi đạn bắn tỉa trong một cuộc phục kích nhắm vào đoàn xe của ông.
Tướng Rubash là vị tướng Iran thứ ba chết trên chiến trường Syria trong năm nay. Ngày 19/1, Thiếu tướng Mohammad Ali Allahdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel, khi cùng một nhóm sĩ quan Iran và Hezbollah thị sát Cao nguyên Golan. Tướng Allahdadi là chỉ huy lực lượng Iran ở miền nam Syria.
Hồi tháng Tư, Thiếu tướng Hadi Kajbaf, chỉ huy lực lượng Iran-Hezbollah bảo vệ Damascus, đã bị giết chết gần thủ đô Syria.
Nhưng cái chết của Tướng Abdel Karim Rubash mới là một đòn nặng giáng vào Lữ đoàn Al Qods, lực lượng cũng đang giúp chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống phiến quân IS và lực lượng Houthi ở Yemen.
Tướng Rubash được giao chỉ huy các lực lượng Iran tham chiến ở Syria hồi tháng trước, sau khi lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei “tước bỏ” chức vụ này của Tư lệnh Lữ đoàn Al Qods, Thiếu tướng Soleimani.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)