Ukraine: Phe cực hữu tập duyệt nổi loạn chống Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Theo tạp chí Đức Der Spiegel, cuộc đọ súng ở thị trấn Mukachevo làm dư luận liên tưởng đến việc phe cực hữu tập duyệt nổi loạn chống chính quyền Ukraine.

Về khả năng phe cực hữu tập duyệt nổi loạn chống chính quyền Ukraine, tạp chí Đức Der Spiegel viết: Mới cách đây không lâu, chính quyền Kiev đã trang bị vũ khí cho các tiểu đoàn tình nguyện-  trong đó có các tiểu đoàn của cánh hữu Right Sector, để tham gia chiến sự ở Donbass. Những người này giờ đây đang thách thức chính quyền bằng "mặt trận thứ hai" tại Mukachevo, cách biên giới Hungary 40 km.
Ukraine: Phe cuc huu tap duyet noi loan chong Kiev
Các phần tử cực hữu Ukraine không ngại giương cờ NATO, Tiểu đoàn Azov và cả cờ mang biểu tượng của chủ nghĩa phát xít.
Ngày 11/7, đụng độ nổ ra giữa chiến binh Right Sector với cảnh sát ở Mukachevo, có sử dụng súng phóng lựu và súng máy. Kết quả là ba người thiệt mạng và 13 người bị thương. Những người nổ súng giải thích họ hành động chống lại hoạt động buôn lậu mà theo họ có liên quan đến các quan chức địa phương.
Một tuyên bố của nhóm cánh hữu Right Sector xuất hiện lập tức sau các sự kiện đã gần như ngang nhiên tuyên chiến và gọi với các cơ quan chức năng của Ukraine là kẻ "chiếm đóng". Theo tổ chức này, cuộc cách mạng dân tộc ở Ukraine thất bại bởi những chính trị gia lên nắm quyền trên "xương máu của nhân dân”.
Nhóm cánh hữu Right Sector đe dọa tiếp tục hành động và  sẵn sàng kéo các tiểu đoàn tình nguyện về thủ đô Ukraine. Ở Kiev, hàng trăm phần tử dân tộc chủ nghĩa đã biểu tình trước Văn phòng Tổng thống Ukraine và nhiều hoạt động phản đối của Right Sector còn diễn ở các thành phố khác trong nước.
Nhưng thủ lĩnh cực đoan Dmitry Yarosh của Right Sector  thì đóng vai “chính khách thận trọng". Yarosh lập tức đến Mukachevo với mục tiêu được cho biết là "giải quyết khủng hoảng một cách hòa bình”. Bản thân thủ lĩnh Yarosh lại cảnh báo Kiev rằng "cuộc cách mạng...chưa kết thúc”.
Nhóm cánh hữu Right Sector là liên minh tập hợp các tổ chức dân tộc cực đoan ở  Ukraine. Trong hai tháng đầu năm 2014, các chiến binh của phong trào đã xung đột với cảnh sát và chiếm giữ một loạt tòa nhà hành chính và kể từ tháng 4/2014 các dân quân của Right Sector đã thẳng tay đàn áp các cuộc biểu tình ly khai ở miền đông Ukraine.
Tháng 11/2014, Tòa án Tối cao Liên bang Nga đã tuyên bố Right Sector là liên minh của các tổ chức cực đoan và nghiêm cấm hoạt động trên lãnh thổ  Nga. Tháng 1/2015, Right Sector bị đưa tên vào danh sách các tổ chức cấm hoạt động ở Nga. Trước đó, phía Nga cũng truy tố vắng mặt Dmitry Yarosh vì các hành động kích động khủng bố.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)