Iran đủ nhiên liệu sản xuất bom hạt nhân trong 2 tháng nữa

Google News

(Kiến Thức) - Iran có thể chuyển lượng uranium được làm giàu 20% thành nguyên liệu đủ để sản xuất một quả bom hạt nhân trong vòng 2 tháng tới...

Ảnh chụp từ vệ tinh một cơ sở làm giàu uranium của Iran.
Theo một số chuyên gia Mỹ, trong khi các nhà ngoại giao đang lạc quan về những cơ hội giải quyết những đối đầu về tham vọng hạt nhân của Iran, các chuyên gia của Tehran vẫn đang tích trữ uranium được làm giàu và lắp đặt thêm máy ly tâm để sản sản xuất nhiên liệu này.
Theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Iran đang sở hữu khoảng 7,7 tấn uranium được làm giàu ở mức độ thấp. Nước này cũng đã lắp đặt thêm 9.272 máy ly tâm.
Một báo cáo của Viện khoa học và an ninh quốc tế Mỹ (ISIS) cho biết, nếu các nhà khoa học Iran đưa tất cả các máy ly tâm vào hoạt động và sau đó sử dụng chúng để làm giàu lượng uranium lên mức 90% - mức độ có thể sản xuất bom hạt nhân, hoạt động này có thể hoàn thành trong vòng 1 tháng và 20 ngày nữa.
Theo báo cáo được tiết lộ ngày 24/10, Iran sẽ tiếp tục phương án này cho dù bề ngoài tuyên bố họ đã dừng hoạt hoạt động sản xuất thêm uranium được làm giàu ở mức độ trung bình. Việc Tehran cố tình sản xuất uranium ở mức có thể phát triển vũ khí có thể sẽ được phát hiện bởi các thanh viên của IAEA đang giám sát các nhà máy điện hạt nhân ở Iran.
Nguy cơ lớn nhất sẽ xảy ra nếu các nhà khoa học của Iran thành công trong việc giảm thời gian sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân xuống dưới 1 tháng. Nếu vây, họ có thể hoàn thành các hoạt động trước khi bị IAEA phát hiện.
ISIS nhận định Iran vẫn cần thêm 1 năm nữa để đưa uranium làm giàu vào một đầu đạn hạt nhân và đưa lên tên lửa. Tuy nhiên, ISIS cảnh báo quá trình sản xuất bom hạt nhân sẽ được tiến hành bí mật. Điều này đồng nghĩa hoạt động này sẽ không bị phát hiện cho tới khi Iran thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới lòng đất hay vị trí khác.

Hà Vũ (theo Telegraph)

Bình luận(0)