Tổng thống Iran bị ném giày vì điện đàm với Obama?

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 100 người biểu tình đã ném trứng, giày và đá về phía xe của Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi ông trở về Tehran sau cuộc họp kéo dài 1 tuần tại Liên Hợp Quốc.

 
Tổng thống Iran Hassan Rouhani  phát biểu tại LHQ.
Trong khi hàng trăm người Iran tập trung bên ngoài sân bay ở Tehran để chào mừng ông Rouhani trở về nước sau chuyến công tác tại LHQ, khoảng 100 nhà hoạt động có lập trường cứng rắn đã tập ném trứng, giày và đá về phía xe của ông Rouhani.

Những người này dường như biểu tình phản đối ông Rouhani đang làm mềm các mối quan hệ với phương Tây, đặc biệt là một cuộc điệm đàm qua điện thoại kéo dài với Tổng thống Mỹ Obama vào ngày 27/9.

Thông tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Iran đã khiến giới truyền thông bất ngờ, sau khi họ đã từ chối bắt tay nhau tại trụ sở LHQ. Đây là lần liên hệ trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Iran và Mỹ trong vòng hơn 30 năm qua.

Ông Obama đã thông báo với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, cuộc điện đàm là kết quả của những nỗ lực từ những quan chức Iran dù ông Rouhani cho rằng, đây là một sáng kiến của Mỹ.

Các lãnh đạo chính trị đã đưa ra phản ứng tương đối chậm về thông tin này. Nhưng Chủ tịch Uỷ ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Iran ông Alaeddin Boroujerdi đã coi cuộc điện đàm như một dấu hiệu thể hiện "chủ quyền” của CH Hồi giáo.

Hà Vũ (theo DM)

Bình luận(0)