Iran dọa san phẳng 2 thành phố lớn nhất Israel nếu bị tấn công

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cảnh báo, Tehran sẽ san phẳng hai thành phố lớn nhất Israel là Tel Aviv và Haifa nếu chính phủ Do Thái cố gắng tấn công nước này.

Trong bài phát biểu hôm 7/3, ông Hatami nhấn mạnh, Iran hiện đang sở hữu mọi phương tiện cần thiết để bảo vệ đất nước cũng như sự ổn định của chế độ. Quan chức này cho biết thêm, Tehran cũng có các nguồn lực "sức mạnh mềm" để bảo đảm an ninh của đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: Tehran Times.

Theo Sputnik, cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Iran nhằm đáp trả các tuyên bố của người đồng cấp Israel Benny Gantz trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng thông tấn Fox. 

Ông Gantz tiết lộ, Israel đang cập nhật kế hoạch về một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của quốc gia Hồi giáo láng giềng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Tel Aviv sẵn sàng đơn phương thực hiện kế hoạch mà không cần sự chấp thuận của các đồng minh nếu nhận thấy các dấu hiệu leo thang hoạt động hạt nhân ở Iran.

Israel nhiều lần cáo buộc Iran theo đuổi kế hoạch chế tạo vũ khí nguyên tử, ngay cả khi Tehran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân theo thỏa thuận quốc tế Kế hoạch Hành động toàn diện Chung (JCPOA) ký với các cường quốc năm 2015. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quả quyết, các thông tin tình báo do đất nước ông thu thập được ám chỉ, Tehran không thực sự hạn chế các hoạt động hạt nhân hay có ý định từ bỏ kế hoạch chế tạo vũ khí nguyên tử.

Iran thẳng thừng phủ nhận các cáo buộc trên, đồng thời tố ngược Israel đang xúc tiến chương trình hạt nhân tương tự của Tehran nhưng được quốc tế "nhắm mắt làm ngơ". Ngoài ra, không giống Iran, Israel chưa tham gia Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như liên tục từ chối xác thực việc nước này có sở hữu kho vũ khí hạt nhân hay không.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)