Indonesia nâng cấp sân bay ở vùng biển tranh chấp Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Indonesia (TNI-AU) sẽ nâng cấp đường băng máy bay gần vùng biển tranh chấp Tanjung Datu với nước láng giềng Malaysia.

“Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia sẽ là người trực tiếp ra các chỉ thị cho kế hoạch nâng cấp đường băng ở Paloh và thiết lập sự hiện diện của TNI-AU thường trú trong khu vực”, Trợ lý của Tư lệnh TNI-AU, Nguyên soái Sudipo Handoyo phát biểu ngày 9/6.
Tàu tên lửa cao tốc lớp Todak của Indonesia xuất hiện ở vùng biển tranh chấp Tanjung Datu.
Cũng theo ông Handoyo, đường băng hiện tại ở Paloh có chiều dài 750m được Hà Lan xây năm 1978 nhằm thúc đẩy lợi ích kinh tế của họ ở Tây Kaliman. Theo kế hoạch nâng cấp, đường băng này sẽ được kéo dài lên 2.500m. 100 ha đất xung quanh nó đã được giải phóng mặt bằng để xây dựng các cơ sở hậu cần hay nhà ở cho các binh sĩ.
“Chúng tôi cũng sẽ điều động khoảng 500 lính tới đồn trú ở khu vực. Sự tăng cường này nhằm ứng phó với các hành động khiêu khích (nếu có) từ Malaysia. Chúng tôi vẫn theo dõi tình hình và quyết định xem có cần cử thêm quân tới đó hay không”, ông Handoyo nói tiếp.
Tuy nhiên, vị phát ngôn viên này không đưa ra thông tin chi tiết nào về số lượng hay chủng loại máy bay sẽ được triển khai tới khu căn cứ quân sự mới này.
Kế hoạch nâng cấp này được đưa ra sau tuyên bố của Tướng Moeldoko ngày 26/5 khi ông xác nhận rằng, Hải quân Indonesia (TNI-AL) đang thiết lập một căn cứ hải quân mới ở Tanjung Datu.
Căng thẳng giữa Indonesia và Malaysia leo thang gần đây sau khi Malaysia có gắng xây một ngọn đèn hải đăng ở vùng biẻn tranh chấp bên ngoài khơi Kalimantan ngày 19/5. Indonesia cũng cáo buộc các máy bay Malaysia xâm nhập vào không phận nước họ ở Tanjung Datu.
Thanh Nga (theo IHS)

Bình luận(0)