Mỹ sẽ can thiệp giúp Việt Nam trị Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Want China Times dẫn lời chuyên gia Mỹ khẳng định, Bắc Kinh không nên giả định rằng Mỹ không can thiệp quân sự chống lại Trung Quốc để bảo vệ Việt Nam.

Mặc dù Mỹ nhiều lần lên án các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là “khiêu khích” nhưng nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng, Mỹ sẽ không tham chiến nếu xảy ra xung đột quân sự. 
Tuy vậy, chuyên gia Ernest Z Bower, một nhà phân tích cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington cho rằng, việc Mỹ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Việt Nam sẽ phụ thuộc vào tình hình cụ thể và Bắc Kinh không nên đánh giá sai tình hình.
Nhận định của ông Bower được tờ Want China Times dẫn lại. Theo đó, mặc dù ông Bower cho biết khó có thể xác định tình huống Mỹ sẽ can thiệp quân sự nhưng ông chắc chắn rằng, quan điểm Mỹ không sử dụng quân sự trong bất kỳ trường hợp nào là quan điểm sai lầm.
Tàu Kiểm ngư Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại khu vực giàn khoan bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu. 
Ông Ernest Z Bower trước đó từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc kể từ khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
“Rõ ràng là sự quyết đoán của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng lo ngại”, ông Bower nói trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Deutsche Welle của Đức.
Lý giải nguyên nhân sự hung hăng quyết đoán của Trung Quốc, ông Bower nhận định: “Bắc Kinh cho rằng Washington đang phân tán sự chú ý khỏi châu Á và không có ý định can thiệp nghiêm túc vào khu vực này. Đó là lý do Trung Quốc tự tin hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa Việt Nam”.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng vừa đăng tải bài viết của ông Deng Yuwen - nhà phân tích chính trị tại Bắc Kinh và ông Jonathan Sullivan - Phó giám đốc Viện Chính sách Trung Quốc cho biết: Ở nơi nào Trung Quốc muốn Mỹ từ bỏ tầm ảnh hưởng với các đồng minh và ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của nước này thì ở nơi đó, Washington lại đang làm điều ngược lại. Ví dụ, Mỹ đã củng cố mối quan hệ đồng minh với Nhật Bản ở khu vực Đông Bắc Á và với Philippines ở khu vực Đông Nam Á.
Trong bài viết của mình, 2 chuyên gia Deng Yuwen và Jonathan Sullivan cũng cho rằng, nhận định châu Âu sẽ lại trở thành tâm điểm chiến lược của Washington sau khi Nga sáp nhập Crimea và Trung Quốc có thể rảnh tay ở châu Á là nhận định sai lầm. 2 chuyên gia này cho rằng, thông qua bài diễn văn ở học viện quân sự West Point, ông Obama bóng gió về việc Mỹ có thể dùng vũ lực để dạy Bắc Kinh một bài học nếu nước này không tôn trọng luật pháp quốc tế đối với các vấn đề Biển Đông cũng như tiếp tục đe dọa các đồng minh Mỹ.
Ngô Trang

Bình luận(3)

Minh Hiền

le toan

Nên hiểu so với các nước châu á khác vietnam có vị trí cực kì quan trọng..lịch sử đã chứng minh

Minh Hiền

hoang anh

Bạn sai rồi mỹ có thể tham gia khi chỗ nào có lợi ích thật sự mà thôi,khi ma cac công ty dầu của mỹ đang thăm khai thác ,trên thuc tế ngày xưa mỹ đánh việt nam cũng vì tài nguyên ,ma nay mỹ không đánh cũng đã có .vì vậy có thể họ sẽ tham gia là điều điều dễ hiểu!

Minh Hiền

nguyen tuan dung

Tôi không bao giờ tin là Mỹ dám thẳng tay với Trung Quốc. Lịch sử đã thấy rõ như vậy rồi. Kể cả là vì đồng minh Nhật, Hàn đi chăng nữa. Mà Việt nam lại không liên minh với nước nào và cả Mỹ do vậy điều nói trên là không khả thi.