Hủy thương vụ Mistral: Pháp mất đối tác thương mại chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi chính thức hủy thương vụ tàu Mistral, Pháp đã mất đi “cơ hội vàng” để thiết lập mối quan hệ đối tác thương mại và chiến lược với Nga.

Thương vụ tàu Mistral trị giá 1,3 tỷ USD chính thức được hủy bỏ vào ngày 5/8. Paris được cho là đã chuyển 1,2 tỷ USD cho Nga sau khi không bàn giao hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Moscow theo đúng thỏa thuận.
Huy thuong vu Mistral: Phap mat doi tac thuong mai chien luoc
Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral.
Theo Philippe Migault - một chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu các mối quan hệ chiến lược và quốc tế của Pháp (IRIS) – việc hủy hợp đồng Mistral sẽ khiến Pháp mất đi mối quan hệ đối tác thương mại và chiến lược với Nga.
Safran S.A và Thales Group – hai công ty đa quốc gia đầu ngành trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng, vận tải và an ninh của Pháp đã rút dần các chi nhánh tại Nga.
Ngoài ra, DCNS - công ty sản xuất tàu Mistral - từng hy vọng nhận được được những đơn đặt hàng mới từ Nga sau khi họ bàn giao hai tàu sân bay này cho Moscow. Nhưng hiện giờ, cơ hội đó không còn nữa.
Trong khi đó, các công ty nhỏ hơn của Pháp đang trong quá trình thương lượng các hợp đồng giá trị khác với công ty quốc phòng của Nga cũng buộc phải rời Moscow.
“Các quốc gia Bắc Âu, Ba Lan hay Canada có cạnh tranh với nhau để mua các trang thiết bị không được bán cho Nga hay không? Dĩ nhiên là không”, Migault phân tích.
Pháp không chỉ mất đi danh tiếng và sự tự tôn mà còn tự đánh mất cơ hội trở thành đối tác thương mại và chiến lược quan trọng của Nga. Mối quan hệ đặc biệt từng tồn tại giữa Pháp và Nga chỉ còn là quá khứ, Migault kết luận.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)