HRW: Dân Donbass thiệt mạng do Ukraine sử dụng vũ khí bừa bãi

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng quân đội Ukraine đã sử dụng bừa bãi các loại vũ khí ở khu vực Donbass, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống phóng tên lửa “Grad”.

Thông tin này được nhà nghiên cứu của tổ chức Nhân quyền Thế giới (HRW), Julia Gorbunov cho biết.
“Một trong những trọng tâm nghiên cứu của chúng tôi trong mấy tháng gần đây là việc sử dụng bừa bãi các loại vũ khí ở miền đông Ukraine – một số loại vũ khí đã bị cấm dùng trong khu vực đông dân, và các loại vũ khí đã bị cấm sử dụng, ví dụ như bom chùm. Tình hình hiện tại ở miền đông Ukraine rất căng thẳng. Lực lượng chính quyền Ukraine, đã sử dụng bừa bãi các loại vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa “GRAD”, và gây nên cái chết của rất nhiều dân thường”, đại diện của Tổ chức Nhân quyền Thế giới nói với hãng tin RIA Novosti.
HRW: Dan Donbass thiet mang do Ukraine su dung vu khi bua bai
 Ukraine được cho là sử dụng hệ thống phóng tên lửa GRAD đã bị nhiều nước cấm sử dụng trong khu vực đông dân cư.
Cùng tại thời điểm đó, theo như bà Gorbunov thì lực lượng dân quân cũng phải chịu trách nhiệm về việc đặt các mục tiêu quân sự của họ trong khu vực đông dân cư, gây nên cái chết của rất nhiều thường dân trong các cuộc đáp trả quân sự.
Bà Gorbunov cũng nói rằng Tổ chức Nhân quyền Thế giới không hài lòng với các kết quả điều tra về các vụ thiệt mạng trong các sự kiện tại Kiev hồi đầu năm 2014 và ở Odessa hồi tháng 5/2014.
“Cuộc điều tra được thực hiện bởi các quan chức Ukraine không đủ sức thuyết phục”, bà Julia Gorbunov đưa ra các bình luận về quá trình điều tra  vụ dân thường thiệt mạng ở Kiev hồi tháng 2/2014.
“Việc điều tra đã không được thực hiện một cách cẩn thận”, Vụ trưởng của Tổ chức Nhân quyền Thế giới ở châu Âu và Trung Á, Rachek Denber, nói về cuộc điều tra những thương vong ở Odessa hồi tháng 5/2014. “Chúng tôi sẽ tiếp quản tình hình”, nhà hoạt động nhân quyền hứa.
Bà cũng nhắc lại rằng HRW “đã chỉ trích mạnh mẽ về luật thanh trừng của Ukraine” nhằm thanh lọc các quan chức đã từng làm việc dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.
Các nhà hoạt động của HRW cũng bày tỏ mối lo ngại về vấn đề tự do ngôn luận ở Ukraine, nhất là việc thành lập nên Bộ Chính sách Thông tin và hạn chế các phương tiện truyền thông Nga.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)