Hội đồng Hiến pháp Campuchia xem xét khiếu nại bầu cử

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng Hiến pháp Campuchia ngày 20/8 đã tổ chức một phiên họp toàn thể để thảo luận và giải quyết khiếu nại gian lận trong cuộc bầu cử ngày 28/7.

Thủ tướng Hun Sen: Chính phủ mới vẫn sẽ được thành lập, bất chấp sự phản đối của phe đối lập.
Phiên họp được tiến hành dưới sự chủ trì của Chủ tịch của Hội đồng Hiến pháp Ek Sam Ol.
Trong một tuyên bố, Hội đồng Hiến pháp cho biết: “Hội đồng đang giải quyết 19 đơn khiếu nại, trong đó có 9 khiếu nại nhắm vào Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) do quyết định từ chối khiếu nại đối với kết quả bầu cử sơ bộ”.
Hội đồng Hiến pháp là trọng tài cuối cùng để giải quyết khiếu nại bầu cử. Tổng thư ký NEC Tep Nytha nói với Tân Hoa Xã hôm Thứ Bảy (10/8) rằng Hội đồng Hiến pháp sẽ mất khoảng 2 tuần để giải quyết khiếu nại để kết quả bầu cử cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 8/9/2013.
Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của đương kim Thủ tướng Hun Sen đã thắng cử với 68 ghế trong số 123 ghế quốc hội, trong khi Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của Sam Rainsy được 55 ghế còn lại.
Nhưng CNRP đã không công nhận kết quả này và tuyên bố có nhiều vi phạm bầu cử nghiêm trọng. CNRP nói rằng đảng này đã giành được 63 ghế và CPP chỉ giành được 60 ghế còn lại.
CNRP đã yêu cầu tổ chức một ủy ban điều tra độc lập mà không có sự tham gia của NEC vì cho rằng ủy ban này trung thành với CPP.
Tuy nhiên, CPP đã từ chối đòi hỏi nói trên và nói rằng không có chuyện thành lập một ủy ban điều tra bầu cử chung, nếu không có sự tham gia của NEC bởi vì điều đó là trái với pháp luật Campuchia.
Theo qui định của hiến pháp, Quốc hội Campuchia mới sẽ được thành lập không quá 60 ngày sau cuộc bầu cử.
Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha cho biết đảng ông sẽ tẩy chay phiên họp quốc hội đầu tiên và kêu gọi một cuộc biểu tình đại chúng, nếu ủy ban kiểm tra bầu cử độc lập không được thành lập.
Binh lính, cảnh sát và cảnh sát quân sự với nhiều xe bọc thép đã được triển khai ở vùng ngoại ô thủ đô Phnom Penh, sau khi phe đối lập đe dọa tiến hành biểu tình lớn.
Ngày 2/8, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố rằng Quốc hội Campuchia mới và chính phủ mới vẫn sẽ được thành lập như dự kiến, bất chấp sự tẩy chay của phe đối lập. Ông cho biết theo hiến pháp Campuchia, chính phủ mới sẽ được thành lập khi giành được trên 50% tổng số phiếu bầu hoặc hội đủ 63 nghị sĩ quốc hội.
Thủ tướng Hun Sen, 61 tuổi, đã nắm quyền suốt 28 năm và tuyên bố sẽ nắm quyền thêm 5 năm nữa.
Lê Chân (theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)