Mỹ chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin tình báo của debkafile cho rằng việc Mỹ lập Sở chỉ huy tiền tiêu của CENTCOM ở thủ đô Jordan là để chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria.

Trong kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ có kế hoạch thiết lập một vùng cấm bay.
Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, sẽ tới thủ đô Amman tuần này để khai trương Sở chỉ huy tiền tiêu của Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ ở Jordan.
Sở chỉ huy tiền tiêu của CENTCOM ở thủ đô Amman, Jordani, có tới 273 sĩ quan Mỹ.
Nguồn tin tình báo của debkafile cho biết các phóng viên Mỹ đã được phép vào thăm phòng tác chiến tranh mới lần đầu tiên, với điều kiện không tiết lộ vị trí của nó và các cơ sở bí mật khác. Nguồn tin này cho biết Sở chỉ huy tiền tiêu của CENTCOM rất kiên cố, có thể trụ vững trước các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa của phía Syria.
Bộ phận Không quân của Sở chỉ huy tiền tiêu này có thể liên lạc trực tiếp với các Bộ tư lệnh không quân của Mỹ, Israel, Jordan và Saudi Arabia…và sẵn sàng thực thi cấm bay cục bộ trên không phận Syria, một khi có lệnh của Tổng thống Obama.
Các bộ phận khác của Sở chỉ huy tiền tiêu của CENTCOM có nhiệm vụ phối hợp hoạt động giữa các lực lượng đặc biệt của Mỹ và Jordan, cũng như các đơn vị biệt kích Jordan do cố vấn Mỹ huấn luyện, đào tạo. Sở chỉ huy này cũng có một ban dành riêng cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và một trung tâm thong tin liên lạc.
Trong cuộc thông cáo báo chí ngày 15/8, tướng Dempsey nhận xét: "Jordan sống trong một khu vực bất ổn, vào một thời điểm rất quan trọng trong lịch sử. Họ có thể tin cậy ở chúng ta trên cương vị một đối tác”.
Ngoài phần ngầm cực kỳ kiên cố, Sở chỉ huy tiền tiêu của CENTCOM này có phần nổi là một công trình kiến trúc lớn dành cho các quan chức quân sự và dân Mỹ đang xử lý vấn đề Syria. Bảo vệ Sở chỉ huy tiền tiêu của CENTCOM này là các đơn vị an ninh của Mỹ và Jordan.
Một số đơn vị tên lửa Patriot đã được triển khai dọc biên giới Syria-Jordan để bảo vệ thủ đô Amman.
Mỹ hiện có 1.000 binh sĩ ở Jordan cùng với một phi đội chiến đấu cơ F-16 và một số đơn vị tên lửa Patriot được triển khai dọc biên giới Syria-Jordan để bảo vệ thủ đô Amman.
Debkafile hiện có trong tay một video cho thấy Mỹ, Saudi Arabia và Jordan đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp quân sự vào Syria và cân nhắc những hậu quả có thể của hành động này.
Quyết định cuối cùng của Tổng thống Obama về sự can thiệp quân sự của Mỹ (trong đó có một vùng cấm bay và một vùng đệm ở Syria) có thể được đưa ra trong vòng 2-3 tuần tới và tùy thuộc vào kiến nghị của tướng Dempsey khi trở về Washington, sau khi kiểm tra thực địa ở Israel và Jordan. Các chiến dịch có thể sắp tới của Mỹ không hề có hoạt động của lục quân Mỹ trong lãnh thổ Syria.
Vùng đệm ở phía Nam thủ đô Damascus sẽ do 3.000 phiến quân trấn giữ. Số quân này được các lực lượng đặc biệt của Mỹ huấn luyện ở Jordan và trang bị vũ khí. của lực lượng Mỹ tại Jordan. Lực lượng đặc biệt của Jordan sẽ đi đầu trong chiến dịch này, dưới sự chỉ huy của Mỹ.
Theo nguồn tin của debkafile, Tổng thống Assad có thể đưa cuộc chiến ra ngoài lãnh thổ Syria, bằng cách dùng tên lửa chống lại Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Hezbollah cũng có thể tham gia các cuộc tấn công bằng tên lửa chống Israel. Iran sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria và Jordan. Và các đơn vị can thiệp nhanh của Nga nhằm cứu vãn chế độ Assad đã được đặt trong tình trạng trực chiến ở Biển Đen và ở phía Nam Caucasus.
Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)