HĐBA LHQ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - HĐBA LHQ nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu hàng dệt may và cắt giảm nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Đây là nghị quyết trừng phạt Triều Tiên thứ 9 được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) gồm 15 nước thành viên nhất trí thông qua kể từ năm 2006 về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
HDBA LHQ tang cuong cac bien phap trung phat Trieu Tien
Một phiên họp của HĐBA LHQ. Ảnh: foxnews.com 
Mỹ đã sửa đổi dự thảo nghị quyết vô cùng cứng rắn trước đây để nhận được sự ủng hộ của của Trung Quốc và Nga.
Theo số liệu của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc, dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc sau than và các khoáng sản khác trong năm 2016, với giá trị tổng cộng 752 triệu USD. Gần 80% hàng dệt may của Triều Tiên xuất khẩu sang Trung Quốc.
Nghị quyết này đưa ra lệnh cấm xuất khẩu khí đốt hóa lỏng, áp đặt mức trần 2 triệu thùng/năm đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và mức trần xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên ở mức hiện tại. Trung Quốc cung cấp hầu hết dầu thô của Triều Tiên.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay hàng năm, Triều Tiên nhập khẩu 4,5 triệu thùng dầu mỏ tinh chế và 4 triệu thùng dầu thô.

Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)