Hai cựu trợ thủ đắc lực của Chu Vĩnh Khang lãnh án tù

Google News

(Kiến Thức) - Sau phiên xét xử trên tòa diễn ra hôm 12/10, hai cựu trợ thủ đắc lực của Chu Vĩnh Khang đã lần lượt nhận các mức án tù giam.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng, hai tòa án riêng biệt diễn ra ở Trung Quốc đã tuyên mức án phạt tù từ 13-16 năm dành cho hai cựu trợ thủ đắc lực của Chu Vĩnh Khang là Lý Đông Sinh và Tưởng Khiết Mẫn với tội danh tham nhũng.
Cụ thể, phiên tòa ở Hán Giang, tỉnh Hồ Bắc đã tuyên án phạt tù 16 năm dành cho Tưởng Khiết Mẫn vì tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. Trợ thủ thân cận một thời của Chu Vĩnh Khang trước từng đảm nhận chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).
Tưởng Khiết Mẫn trong một phiên xét xử. 
Theo bản cáo trạng, Tưởng Khiết Mẫn, người từng giữ chức Chủ tịch CNPC trong 2011-2013, đã hối lộ hơn 14 triệu NDT. Do thành khẩn khai báo nên tòa án đã giảm án dành cho vị quan chức ngã ngựa này.
Cùng với tội danh trên, cánh tay phải của cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang là Lý Đông Sinh cũng nhận mức án 13 năm tù giam trong một phiên tòa trung cấp ở Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc.
Chủ tịch Trung Quốc cách đây ba năm đã phát động chiến dịch chống tham nhũng trong hàng ngũ quan chức cao cấp trong Đảng, chính phủ, quân đội và các công ty quốc doanh. Một trong các quan chức ngã ngựa trong chiến dịch này là Chu Vĩnh Khang, người vừa bị kết án tù chung thân trong một phiên xét xử kín tại Thiên Tân hồi tháng 6/2015. Vụ án cựu Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang là vụ bê bối rúng động nhất trong 70 năm trở lại đây ở Trung Quốc.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)