Hạ viện Đức: MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa SA-3?

Google News

(Kiến Thức) - Tài liệu điều tra do Hạ viện Đức công bố cho thấy, máy bay Malaysia Airlines MH17 không phải bị bắn hạ bởi tên lửa BUK mà là bởi SA-3.

Theo đó, SA-3 (tên do NATO đặt, còn trong tiếng Nga là S-125 Pechora) là một hệ thống phòng không được sử dụng rộng rãi từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, Quân đội Nga đã thay thể nó bằng hệ thống S300 từ rất lâu. Tuy nhiên, SA-3 vẫn được đưa vào sử dụng ở nhiều nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô (bao gồm cả Ukraine).
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

Đáng lưu ý, phiên bản nâng cấp của SA-3 cũng đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Hệ thống cải tiến này có khả năng chiến đấu khá tốt. Trong cuộc chiến ở Nam Tư, tên lửa SA-3 cải tiến này còn bắn hạ được máy bay chiến đấu Mỹ F-117.
Vào ngày 17/7, máy bay Malaysia Airlines MH17 chở 298 hành khách cùng phi hành đoàn đã bị bắn hạ khi di chuyển qua vùng miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát. Sau thảm kịch này, chính quyền Kiev, phe ly khai và cả Nga lâm vào vòng xoáy của những tranh cãi khi các bên liên tục đổ trách nhiệm cho nhau. Tuy nhiên, cho tới nay, nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đã công bố bản báo cơ ban đầu về nguyên nhân vụ rơi MH17. Theo đó, máy bay này đã bị “xuyên thủng bởi nhiều vật thể được bắn đi với tốc độ cao” và “bị vỡ thành nhiều mảnh trên không trung”.
Thanh Nga (theo ĐRT)

Bình luận(0)