Do đâu Nga khởi tố hình sự Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức quân đội Ukraine khác “đã ra mệnh lệnh tiêu diệt hoàn toàn người dân nói tiếng Nga sống ở vùng miền đông”.

Đó chính là lý do mà phía Nga quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với các đối tượng trên. Trước đó, vào ngày 2/10, Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (IC), ông Vladimir Markin công bố trước báo giới về quyết định khởi tố một loạt các quan chức quân đội Ukraine, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletey, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko, Chỉ huy Lữ đoàn số 25 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine Oleh Mykasa cùng một số cá nhân chưa xác định danh tính trong hàng ngũ chỉ huy Lữ đoàn số 93 và giới lãnh đạo quân đội nước này.
Một ngôi làng miền đông Ukraine trúng đạn pháo trong một cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai.

Theo lời ông Markin, sở dĩ họ làm như vậy bởi các đối tượng trên đã "thực hiện các vụ giết người, sử dụng các phương tiện và cách thức chiến tranh bị cấm cũng như tội diệt chủng".
Ông Heletey, Muzhenko, Mikas và các chỉ huy Lữ đoàn số 93, những người đã chỉ đạo chiến dịch quân sự gần sân bay Donetsk trong thời gian từ 3/7-5/9/2014 “đã vi phạm Công ước 1948 về Ngăn chặn và Trừng phạt các tội ác diệt chủng (CPPCG) và các đạo luật quốc tế khác liên quan tới tội ác diệt chủng khi cố ý đưa ra các mệnh lệnh nhằm tiêu diệt hoàn toàn những công dân nói tiếng Nga sống ở lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR)”.
“Thực hiện các mệnh lệnh đó, các quân nhân sử dụng pháo phản lực phóng loạt như Grad và Uragan, tên lửa không điều khiển trang bị đầu đạn hạt chùm, tên lửa chiến thuật Tochka-U và các vũ khí hạng nặng khác khi họ tấn công vào các thành phố Donetsk, Lugansk, Slovyansk, Kramatorsk và các thị trấn, làng mạc của DPR và LPR”, ông Markin nói.
Theo lời vị đại diện của Nga này, hậu quả của những hành động trên là khiến hơn 3.000 dân thường thiệt mạng, hơn 5.000 dân bị thương. Hơn 500 ngôi nhà, các cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện bị phá hủy hay cháy rụi hoàn toàn hoặc một phần.
Quyền Chủ tịch Ủy ban IC, ông Alexander Drymanov vào ngày 2/10 cho hay, các nghi phạm sử dụng các phương tiện và cách thức chiến tranh bị cấm sẽ bị trừng phạt và đưa vào danh sách truy nã quốc tế.
Thanh Nga (theo TMT, VOR)

Bình luận(0)