Giàn khoan Nga bị ngăn cản ở Bắc Băng Dương

Google News

(Kiến Thức) - Giàn khoan Nga đã bị các nhà hoạt động vì môi trường Greenpeace cản trở triển khai đến Bắc Băng Dương do lo ngại ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Cảnh sát vừa bắt giữ những nhà hoạt động của nhóm Greenpeace –những người đã chiếm đóng giàn khoàn dầu khí Gazprom ở cảng Ijmuiden của Hà Lan. Nhóm hoạt động môi trường Greenpeace đã cố gắng ngăn việc triển khai giàn khoan dầu khí Saturn được triển khai ở Bắc Cực do lo ngại những ảnh hưởng xấu đến môi trường.
6 người hoạt động vì môi trường đến từ các nước Hà Lan, Bỉ và Đức đã tự trói mình lên giàn khoan cùng với biểu ngữ “Cứu Bắc Cực”.
“Cảnh sát Hà Lan đã giải cứu giàn khoan khỏi những người hoạt động vì môi trường 5 tiếng sau khi cuộc biểu tình bắt đầu. 6 người tự trói lên giàn khoan đã bị bắt”, thông báo từ tổ chức Greenpeace cho hay.
Biểu ngữ được Greenpeace treo trên giàn khoan Saturn.
Người phụ trách chương trình năng lượng Nga của tổ chức Greenpeace, ông Vladimir Chuprov trả lời hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, giàn khoan Saturn chưa từng được triển khai ở Bắc Băng Dương và không được trang bị đủ để đối phó với điều khiện khó khăn ở đây. Tuy nhiên, hãng năng lượng Gazprom của Nga đã ra thông báo phủ nhận việc này cho biết, giàn khoan Saturn đã được nâng cấp vào năm 2009 để hoạt động ở điều kiện Bắc Băng Dương.
Gazprom cũng cho biết, giàn khoan Saturn sẽ chỉ khoan thăm dò chứ chưa tiến hành khai thác dầu trong đợt này.
Tháng 9/2013, nhà chức trách Nga đã bắt giữ 30 nhà hoạt động của nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace cùng chiếc thuyền Arctic Sunrice của họ khi những người này muốn cản trở hoạt động của giàn khoan Prirazlomanaya thuộc sở hữu hãng Gazprom ở Bắc Băng Dương. 30 người đến từ 18 nước khác nhau ban đầu đã bị kết án cướp biển với mức án lên tới 15 năm trong tù. Tuy nhiên, họ đã được cấp bảo lãnh thông qua lệnh ân xá được điện Kremlin hậu thuẫn sau 2 tháng ngồi tù.
Ngô Trang

Bình luận(0)