Giám đốc tình báo Ukraine không thuộc diện “thanh lọc“

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Valentin Nalivaichenko sẽ là nhân vật không nằm trong diện thực hiện Luật Thanh lọc chính quyền.

Đó là thông tin do Cố vấn của Giám đốc SBU, ông Markiyan Lubkivskiy tiết lộ trong một chương trình truyền hình phát sóng chiều ngày 17/10.
Trả lời câu hỏi người dẫn chương trình truyền hình liệu người đứng đầu SBU có nằm trong danh sách các quan chức thực hiện luật trên không, ông Lubkivskiy nói rằng: “Không, sếp của tôi không rơi vào diện phải thực hiện Luật Thanh lọc chính quyền. Ông ấy chưa từng tốt nghiệp trường Đại học Andropov (thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô - KGB). Tôi nghĩ rằng, ông Valentin Nalivaichenko trong thời gian sắp tới sẽ tự nói về việc này. Thông tin về việc ông ấy tốt nghiệp trường đại học trên là hoàn toàn không đúng”.
Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) Valentin Nalivaichenko.
Tuy nhiên, các phương tiện thông tin đại chúng loan tin rằng, Giám đốc SBU Nalivaichenko trước đây từng tốt nghiệp trường đại học Andropov.
Luật Thanh lọc chính quyền vừa đây mới được chính quyền Tổng thống Poroshenko thông qua và mới có hiệu lực quy định, các quan chức Ukraine từng theo học các trường đại học thuộc hệ thống KGB đề sẽ nằm trong danh sách những người phải tiến hành “kiểm tra niềm tin”.
Trước đó, vào ngày 16/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, khoảng 1 triệu các quan chức trung ương và địa phương sẽ bị ảnh hưởng bởi đạo luật này. Ông cũng đã chỉ đạo cho các cấp thành lập một ủy ban chuyên kiểm tra các thành viên hiện nắm giữ chức vị bộ trưởng cùng toàn bộ lãnh đạo các cơ quan hành pháp trung ương được chính phủ bổ nhiệm xem có phù hợp với luật này hay không.
“Đây mới chỉ là bước đầu. Tiếp theo, chính phủ lên kế hoạch kiểm tra lòng tin của các quan chức đối với chính quyền. Các cuộc kiểm tra quy mô này sẽ bắt đầu từ tháng 11”, Thủ tướng Yatsenyuk nhấn mạnh.
Phản ứng về đạo luật mới này, Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao Ukraine Vitaly Yarema cho rằng. đạo luật do Quốc hội Ukraine thông qua lần cuối vào ngày 17/9 vi phạm Hiến pháp và không phù hợp với luật pháp quốc tế.
Nguyễn Vũ (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)