EU muốn dỡ hạn chế nhập cảnh cho 14 quốc gia ngoài khối

Google News

Liên minh châu Âu (EU) muốn dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân của 14 quốc gia từ ngày 1/7, bao gồm Algeria, Australia, Gruzia, Nhật Bản, Canada, Maroc, Montenegro, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Ngày 29/6, phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn truyền thông Đức đưa tin, EU muốn dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân của 14 quốc gia từ ngày 1/7 bao gồm Algeria, Australia, Gruzia, Nhật Bản, Canada, Maroc, Montenegro, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.
EU muon do han che nhap canh cho 14 quoc gia ngoai khoi
 Hành khách tại một nhà ga ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 19/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN.
Tờ Thế giới (die Welt) dẫn nguồn Thông tấn Đức cho biết, EU muốn đề xuất chính thức dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với 14 quốc gia nêu trên sẽ được dỡ bỏ kể từ ngày 1/7.
Tuy nhiên, các hạn chế nhập cảnh chỉ được dỡ bỏ nếu các nước này cũng dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với công dân Đức cũng như công dân các nước EU. Ngoài ra, đề xuất của EU vẫn còn những điều không chắc chắn bởi vấn đề biên giới là vấn đề thuộc thẩm quyền của các quốc gia EU và các quốc gia có thể không thực hiện theo khuyến nghị này.
Phát biểu trên die Welt, người phát ngôn của Đoàn Chủ tịch EU của Croatia, bà Goranka Primc nói: “Có đi có lại là một trong những nguyên tắc cơ bản của đề xuất này”. Theo bà, việc dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh vẫn chưa có một sự chắc chắn cuối cùng bởi không rõ liệu các quốc gia như Tunisia hay Thái Lan có cho phép công dân EU vào các nước này hay không.
Theo đề xuất của EU, số lượng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong 2 tuần vừa qua sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc xem xét nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với công dân của quốc gia đó. Ngoài ra, cách ứng phó của quốc gia với đại dịch cũng sẽ đóng một vai trò trong quá trình xem xét. Một trong những tiêu chí là số lượng ca nhiễm mới trên 100.000 dân trong 2 tuần phải đạt dưới mức 16 người, tương đương mức trung bình của EU.
Theo Thanh Bình/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)