Đô đốc Mỹ ca ngợi các hoạt động quân sự tích cực của TQ

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Mỹ Samuel Locklear nhấn mạnh, quân đội Trung Quốc đang triển khai một số hoạt động tích cực, thậm chí, thân thiện với Philippines bất chấp tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước.

Cụ thể, trong cuộc họp báo tối ngày 23/1, Đô đốc Samuel Locklear,Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố: “Khi tôi nhìn toàn diện và tổng thể vào Trung Quốc, tôi cho rằng, có một số mặt hữu ích khi các lực lượng quân sự của họ được triển khai và hoạt động trên phương châm thân thiện, tích cực. Họ tham gia vào các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Phillippines, một trong những đối thủ có tranh chấp lãnh thổ gay gắt với họ”.
Tuyên bố của Đô đốc Locklear đề cập đến các hoạt động hỗ trợ nhân đạo của Trung Quốc tại Philippines sau siêu bão Haiyan cuối tháng 11 năm ngoái. Không chỉ ủng hộ Philippines khoản tiền mặt 100.000 USD và gói hàng cứu trợ trị giá 1,6 triệu USD, Bắc Kinh còn triển khai một trong những tàu bệnh viện lớn nhất thế giới của họ tới Manila.
 Tàu bệnh viện Peace Ark của Trung Quốc.
Ngoài ra, Đô đốc Mỹ cũng nhấn mạnh, quân đội Trung Quốc còn tham gia liên kết đào tạo chung với các láng giềng trong khu vực, thậm chí, sắp tới sẽ gửi lực lượng tham dự cuộc tập trận lớn nhất thế giới tại Thái Bình Dương RIMPAC do Mỹ dẫn đầu.
“Tôi cho rằng, họ đang tham gia thường xuyên hơn vào nhiều cuộc tập trận đa phương trong khu vực. Chẳng hạn, họ đang lên kế hoạch gửi lực lượng tham dự cuộc tập trận RIMPAC”, Đô đốc Mỹ tuyên bố.
Chưa hết, ông Locklear còn đề cập tới vai trò quan trọng của quân đội Trung Quốc trong vấn đề an ninh ở khu vực Arab, đặc biệt là ở Vịnh Aden.
Về quan hệ song phương Trung-Mỹ, ông Locklear nhấn mạnh, 2 nước đang duy trì quan hệ ở mức “thỏa đáng, tích cực” bởi sự phụ thuộc lẫn nhau trong hàng loạt các vấn đề dù nhiều nhà quan sát cho rằng, chính sách xoay trục về châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ là nhằm kiềm chế gã khổng lồ châu Á. Đô đốc Mỹ cũng tái khẳng định quan điểm trung lập của Mỹ trong các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông liên quan đến Trung Quốc nhưng khuyên, Bắc Kinh cần thể hiện các phẩm chất để trở thành một lãnh đạo khu vực.
“Trung Quốc cần phải thể hiện các phẩm chất để trở thành một lãnh đạo khu vực. Quân đội của họ cần phải tồn tại như là một phần của thế giới, duy trì quan hệ hòa bình với chúng tôi cũng như các đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi cần hợp tác để duy trì trật tự và an ninh chung”, Đô đốc Locklear tuyên bố.
Cuối cùng, Đô đốc Mỹ khuyên Trung Quốc nâng cao uy tín và củng cố quan hệ với các nước láng giềng: “Tôi cho rằng, họ nên suy nghĩ cẩn thận về việc thành lập những thứ như Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông cũng như hậu quả của những động thái đó. Họ nên tham vấn với các nước láng giềng và các nước liên quan trước khi quyết định”.
Bạch Dương (theo Phistar)

Bình luận(0)