Đáp trả Nga, quân đội NATO có thể triển khai tới Đông Âu

Google News

(Kiến Thức) - NATO có thể gửi quân đến Đông Âu để phản ứng với việc Quân đội Nga triển khai ở biên giới Ukraine.

Tướng Không quân Mỹ Philip Breedllove - tư lệnh Quân đội NATO ở châu Âu mới đây tuyên bố, sẽ có những phương thức đáp trả lại việc tăng cường hiện diện của lính ở Nga ở dọc biên giới phía đông Ukraine.
Ông này cho biết thêm, nếu quân lính được triển khai ở Đông Âu thì tất cả các nước trong liên minh NATO kể cả Mỹ sẽ phải góp quân.
"Tư lệnh quân đội NATO Breedlove trước đó đã được giao nhiệm vụ tìm kiếm các phương thức mà NATO có thể áp dụng để phản ứng lại sự hiện diện của Nga dọc biên giới phía đông của Ukraine", hãng thông tấn AP trước đó đưa tin.
Các binh sĩ được cho là lính Nga ở Crimea.
Trả lời AP tại hội nghị của NATO ở Paris ngày 9/4, ông Breedlove cũng thông tin rằng, các lực lượng quân sự của Nga gần biên giới Ukraine không giảm bớt.
Vị tướng này đã cho phóng viên AP xem hàng loạt hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy máy bay chiến đấu, trực thăng, pháo và xe bọc thép cũng như các lữ đoàn lính dù và đặc nhiệm của Nga được triển khai gần biên giới phía đông của Ukraine và Nga bao gồm cả bờ biển Azov.
Nhà phân tích quốc phòng Anthony Cordesman tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington sau khi xem các hình ảnh này đã cho rằng các lực lượng được triển khai không giống với các hoạt động huấn luyện.
“Họ dường như đang đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Họ có cả các đơn vị hạng nặng và đơn vị hạng nhẹ để có thể di chuyển nhanh chóng”, ông Anthony Cordesman cho hay.
Ông Breedlove nói thêm rằng, quân đội Nga ở biên giới có máy bay cánh cố định và máy bay trực trăng, pháo binh, bệnh viện dã chiến, các trang thiết bị liên lạc và phá sóng.
Tư lệnh Quân đội NATO nhận định rằng, mục tiêu của Kremlin hiện vẫn chưa được làm rõ. Lực lượng này có thể chỉ dùng để dọa nạt Ukraine hoặc tiến về phía Crimea và dọc bờ Biển Đen để tới thành phố cảng Odessa của Ukraine hoặc tiến vào các tỉnh phía đông Ukraine nơi thiểu số người Nga đang đòi quyền tự trị.
NATO đã tăng cường tuần tra ở Baltic và tiến hành thực hiện các chuyến bay trinh sát cảnh báo sớm ban ngày ở Ba Lan và Romania.
Ngô Trang

Bình luận(0)