Cựu Tổng thống Pháp nhận “hối lộ” gần 70 triệu đô của Gaddafi

Google News

(Kiến Thức) - Một doanh nhân người Pháp cáo buộc cựu Tổng thống Sarkozy nhận gần 70 triệu USD "hối lộ" của Đại tá Gaddafi.

 Cựu Tổng thống Sarkozy tay bắt mặt mừng với cựu Tổng thống Libya Gaddafi năm 2007.

Đây được coi là vụ bê bối nhận hối lộ lớn nhất của cựu Tổng thống Sarkozy có liên quan đến nhà độc tài Gaddafi lúc đương thời.

Doanh nhân Ziad Takieddine khai nhận tại tòa án Pháp rằng, ông Sarkozy đã nhận số tiền đó từ tay Đại tá Gaddafi trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 và cả sau khi ông đắc cử.

"Vâng, Libya ủng hộ tài chính cho cựu Tổng thống Sarkozy trong chiến dịch tranh cử và cả sau đó nữa", Takieddine trả lời phỏng vấn của báo Le Parisien.

Đứng trước cáo buộc trên, ông Sarkozy phủ nhận đó hoàn toàn không phải là sự thật. Ông cho rằng đó là việc làm bôi nhọ danh dự của ông do con trai của cựu Tổng thống Gaddaf là Saif Al-Islam Gaddafi bày ra, theo báo Le Parisien đưa tin.

Takieddine là thương gia chuyên thực hiện các giao dịch bất hợp pháp giữa Pháp và Trung Đông. Người này còn cho biết mình có trong tay những bằng chứng buộc tội ông Sarkozy, khiến ông không thể chối cãi. Nếu cuộc điều tra tư pháp nhằm vào các chính trị gia Pháp nhận “quỹ đen” từ Libya được làm một cách triệt để thì ông này cho biết rất sẵn sàng cung cấp bằng chứng cho các cơ quan điều tra.

Thêm vào đó, Takieddine còn tố cáo Cựu Bộ trưởng Nội vụ Claude Gueant cùng con trai ông cũng có dính líu đến việc nhận tiền hối lộ của nhà độc tài Gaddafi. Ông Gueant bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ thực hiện giao dịch bán vũ khí của Pháp cho Pakistan và Saudi Arabia. Hai cha con cựu Bộ trưởng trên cũng đã phải ra hầu tòa vào ngày 19/12/2012 về những cáo buộc trên.

Tại phiên tòa, Takieddine khai rằng, cựu Bộ trưởng Nội vụ Gueant nhận số tiền đó trong khoảng thời gian từ tháng 12/2006 đến tháng 1/2007. Ông cũng cho biết có đủ chứng cứ khi đưa ra lời buộc tội đó.

Theo quy định của pháp luật, Pháp nghiêm cấm các ứng cử viên tổng thống nhận tiền mặt trên 6.300 GBP (hơn 200 triệu VND) và nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Nhật Anh (theo Telegraph)

Bình luận(0)