Bác bỏ tin đồn Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang “hôn mê”

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 1/1 cho biết Tổng thống Hugo Chavez vẫn tỉnh táo và biết rõ mức độ phức tạp của bệnh tình.

 Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông Venezuela và quốc tế đã loan tin về tình hình sức khỏe sa sút của Tổng thống Chavez, rằng ông chỉ còn sống được vài ngày và thậm chí … đang hôn mê nhân tạo.

Phó Tổng thống Maduro cáo buộc cánh hữu ở Venezuela đang tuyên truyền những thông tin sai sự thật về tình hình sức khỏe của Tổng thống Chavez và kêu gọi dân chúng Venezuela không nghe theo tin  đồn của “các phần tử thù địch”.

Phó Tổng thống Maduro không cho biết nhiều về tình trạng sức khỏe của ông Chavez, nhưng nói rằng những biến chứng mới nhất phát sinh cùng với tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp.

Tổng thống Chavez được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lần đầu tiên vào giữa năm 2011 và được giải phẫu, hóa trị và xạ trị. Ông hiện đang điều trị tại một bệnh viện ở  Havana, Cuba. Bệnh tình của ông Chavez khiến không khí chào đón Năm Mới ở Venezuela trở nên im ắng, giao thông trên đường phố thủ đô thiếu đi sự náo nhiệt khi người dân vừa nghỉ lễ vừa nghe ngóng cho số phận của nhà lãnh đạo rất được lòng dân nghèo này.

Ông Chavez tái đắc cử Tổng thống Venezuela hồi tháng 10 vừa qua và dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1 tới.

Tuy nhiên, với tình trạng bệnh tật như hiện nay, nhiều khả năng buổi lễ sẽ bị hoãn lại.

Phe đối lập ở Venezuela đã đòi chính phủ thông báo cụ thể về bệnh tình của Tổng thống Chavez và một số chính khách đối lập nói nếu ông không có mặt trong lễ nhậm chức ngày 10/1, điều này có nghĩa là ông không có đủ sức khỏe để làm tổng thống.

Theo Hiến pháp Venezuela, một cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành trong vòng 30 ngày nếu như Tổng thống qua đời hay tuyên bố mất khả năng lãnh đạo trước ngày tuyên thệ nhậm chức.

Trước khi sang Cuba phẫu thuật hồi cuối năm ngoái, ông Chavez đã tạm giao quyền điều hành đất nước cho Phó Tổng thống Maduro, đồng thời tiến cử ông này làm người kế vị nếu như có bất trắc xảy ra.

Ông Chavez đã làm tổng thống Venezuela từ năm 1999 và tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 dự kiến kéo dài đến năm 2019.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)