Cựu đại sứ Philippines tại LHQ chê Tổng thống Duterte

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc cho rằng những lời thóa mạ của Tổng thống Duterte đã làm ảnh hưởng tới chính sách ngoại giao của nước này.

Cựu đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc Lauro Bajo ngày 3/11 cho rằng Tổng thống Duterte “nói quá nhiều” và những lời thóa mạ của ông giống như “chất thải độc hại” trong chính sách ngoại giao của Manila.
“Chính sách ngoại giao của Philippines cần phải có một sự chọn lọc. Tôi xin lỗi khi phải nói rằng ngài Tổng thống (Duterte) đã nói quá nhiều, có những lời chửi bới và tuyên bố mâu thuẫn với nhau”, cựu đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc Lauro phát biểu.
Cuu dai su Philippines tai LHQ che Tong thong Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Inquirer. 
Trước đó, nhà lãnh đạo Philippines liên tục “tấn công” Mỹ vì những lời chỉ trích của Washington đối với chiến dịch chống ma tuý của ông trong khi cố tìm cách hàn gắn lại mối quan hệ với Bắc Kinh, "đối thủ" của Mỹ trong việc cạnh tranh về tầm ảnh hưởng ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 10/2016, Tổng thống Duterte tuyên bố chia tay với Mỹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương Mại Philippines Ramon Lopez mau chóng “bào chữa” rằng điều này không có nghĩa là hai nước cắt đứt quan hệ kinh tế.
Cũng trong tháng 10/2016, Tổng thống Duterte đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng nước này không chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với Mỹ vào năm tới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines khẳng định ông sẽ không từ bỏ Hiệp ước Phòng vệ chung đã ký với Mỹ năm 1951.
Cựu đại sứ Lauro cho rằng Philippines nên quyết đoán hơn sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan) về vụ kiện Biển Đông hồi tháng 7/2016.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte vào tháng 5/2016 (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo ABS CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)