Cuộc chiến chống IS của Mỹ tốn kém và không hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã bỏ ra một khoản tiền khổng lồ trong cuộc chiến chống IS nhưng dường như không đem lại hiệu quả, theo nhận định của tiến sĩ Claude Rakisits.

Strategist, một trang blog chính thức của Viện chính sách chiến lược Australia, dẫn lời tiến sĩ Claude Rakisits của Đại học Georgetown (Mỹ) cho rằng, Nhà Trắng đã tiêu tốn một khoản tiền lớn cho cuộc chiến chống IS nhưng không hiệu quả.
Tính đến ngày 31/8, Bộ Tài chính Mỹ đã chi hơn 3 tỷ USD để thực hiện chiến dịch không kích chống lại phiến quân IS, tương đương khoảng 9,4 triệu USD mỗi ngày.
Cuoc chien chong IS cua My ton kem va khong hieu qua
Chiến đấu cơ của Không quân Mỹ. Ảnh AP
Rakisits cho biết thêm, từ khi bắt đầu chiến dịch ném bom chống tổ chức khủng bố IS, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã ném gần 20.000 quả bom và tên lửa vào các sào huyệt của IS, tiêu diệt khoảng 15.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo.
“Tỷ lệ thành công của liên minh Mỹ trong cuộc chiến chống IS rất thấp và cuộc chiến rất tốn kém. Trong khi đó, tổ chức IS có thể tuyển mộ các chiến binh nước ngoài để thay thế những chiến binh bị tiêu diệt một cách dễ dàng”, Rakisits nhấn mạnh.
Các quan chức quân sự cấp cao nước này đều hiểu rằng, cuộc chiến sẽ còn kéo dài. “Đây là một cuộc chiến mà chính quyền kế tiếp có thể phải giải quyết”, Rakisits nhận định.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ, không ai muốn thảo luận về một cuộc chiến lâu dài hay mục tiêu không thực tế, chẳng hạn như “hủy diệt tận gốc IS”.
Rakisits đặc biệt nhấn mạnh, các chính trị gia Mỹ thậm chí không thể thống nhất với nhau liệu chiến dịch không kích chống IS là một cuộc chiến tranh, xung đột vũ trang hay cuộc chiến chống khủng bố. Họ chỉ đồng tình rằng, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS là một “bãi mìn chính trị”.
Rakisits kết luận, hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để nói về bất kỳ sự tiến triển đáng kể nào trong cuộc chiến chống IS.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)